Monday 18 June 2012

CẢNH GIÁC THỰC PHẨM BẨN VỈA HÈ




Không biết từ bao giờ ẩm thực vỉa hè đã trở thành thói quen của người dân Việt ở hầu hết mọi lứa tuổi. Bởi lẽ tính chất của ẩm thực vỉa hè là tiện lợi, nhanh gọn và thoáng mát. Hơn nữa là thời gian bán rất linh động, người ăn có thể ăn bất kể thời gian nào: sáng, trưa, chiều, tối, đêm....bất kể lúc nào có thể. Chính những điều này đã thu hút đông đảo mọi tầng lớp thực khách. Tuy nhiên, bên cạnh những tiện lợi đó thì ẩm thực vỉa hè là nơi tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây hại đến sức khỏe của bản thân người tiêu dùng vì một số loại thực phẩm không đảm bảo tính hợp vệ sinh trong các khâu bảo quản và chế biến.
Ở Việt Nam ta nói chung và tại Thành Phố Huế nói riêng thì ẩm thực vỉa hè đang ngày càng một phát triễn và được người dân hết sức ủng hộ. Điều này rất dễ nhận thấy thông qua hoạt động thực tiễn của các hàng quán vỉa hè mọc lên ngày một nhiều. Đi đến đâu, bất kể con đường nào thì chúng ta cũng đều bắt gặp những hàng quán vỉa hè, những quán ăn di động với đa dạng các loại thực phẩm:nào là bún, phở, cơm, nước mía siêu sạch, chân gà nướng.... Điều này cho thấy người dân chúng ta rất chuộng loại hình “ẩm thực vỉa hè” này. Bởi vì “cung” nhiều ắt hẳn phải có “cầu” nhiều. Chính sự “ủng hộ” nhiệt tình của người dân mà các thực phẩm bẩn ngày càng được bày bán lan tràn, gieo vào bản thân những mầm mống của bệnh tật.
Đằng sau những loại thực phẩm được bày bán đa dạng tại vỉa hè với mừi vị thơm phức ấy là cả một công đoạn phù phép để thịt ôi cũng biến thành thịt thơm. Bởi vì như chúng ta đã biết thì thức ăn vỉa hè là loại thực phẩm mà các cơ quan chức năng khó kiểm soát nhất. Vì vậy mà chất lượng của các loại thực phẩm này đạt đến đâu là cả một dấu hỏi lớn.
Mặc dù hầu hết mỗi chúng ta đều lường trước được rằng, thức ăn vỉa hè thường không được đảm bảo vệ sinh cho lắm qua các công đoạn chế biến. Nhưng vì tính tiện lợi hơn nữa giá cả lại rẻ nên mỗi chúng tay đều nhắm mắt cho qua.
Nhưng chúng ta cũng đừng nên xem nhẹ sức khỏe của bản thân mình, đặc biệt trong mùa nắng nóng này. Đây là mùa được xem là mùa nhạy cảm nhất của các loại bệnh: ngộ độc thức ăn, tiêu chảy......Vì vậy, mỗi chúng ta hãy cảnh giác trong quá trình ăn uống để đảm bảo sức khỏe của bản thân bằng cách hạn chế sử dụng các loại thực phẩm không đảm bảo an toàn vệ sinh được bày bán tại các vỉa hè...

Phan Thị Mến

No comments:

Post a Comment