Tuesday 12 June 2012

SỰ HẤP DẪN CỦA BÓNG ĐÁ



Hiếm có môn thể thao nào hấp dẫn như môn túc cầu, người ta gọi đó là môn thể thao Vua, có nghĩa là chiếm vị trí độc tôn trong các môn thể thao được nhiều người trên hành tinh này quan tâm và hâm mộ.
Hãy thử tìm một sự lý giải cho việc này.

Có thể nói đây là môn thể thao dễ chơi nhất, chỉ cần một vật vo tròn lại, dùng chân đẩy đi là có thể hình thành nên trò chơi gọi là bóng đá - tức dùng chân để đá một vật tròn tròn gọi là quả bóng. Ngày xưa đó có thể là một quả bồng, quả bưởi tròn, là lá chuối khô, rơm khô, hay bao ni lông cuộn tròn lại. Hoặc nếu sang hơn thì là bóng dái lợn hay trâu bò thường được cho lũ trẻ chầu chực xin bằng được mỗi khi trong làng, trâu xã có người hạ mổ súc vật.

Đó cũng làm một môn chơi cần sự hợp lực của nhiều người, được phân công cụ thể cho từng vị trí: thủ môn, hậu vệ, tiền vệ, tiền đạo...và có tính đối kháng rất cao để giành chiến thắng. Cuộc ganh đua thường phải tiến hành 90 phút, đôi lúc có thể kéo dài hơn đối với những trận mang tính knock-out, như thế  kịch tính của trận đấu được đẩy lên cao độ. Khi cuộc chơi bất phân thắng bại, phương thức sút phạt đền thường được sử dụng đến, và lúc này tài nghệ của thủ môn và thần may mắn làm cho sự thắng thua khó mà đoán trước được. Cái hay của bóng đá và sự hấp dẫn có thể là ở điểm này chăng?

Không phải ngẫu nhiên mà cầu thủ túc cầu thường được là “nghệ sĩ sân cỏ”. Chơi trên sân cỏ, mang quần đùi áo số mà vẫn được gọi là nghệ sĩ thì thật là kỳ lạ. Nhưng nếu chứng kiến những pha đi bóng lắt léo của những cầu thủ như Pele, Maradona, Platini, hay Zidan, Messi và Ronaldo...thì mới thấy được sự lãng mạn của bóng đá trong một trận đấu không thiếu sức mạnh và bạo lực sân cỏ  (vì thế mới có trọng tài và các loại thẻ vàng, thẻ đỏ...).

Bóng đá là mãnh đất màu mỡ cho sự sáng tạo đâm chồi nãy lộc. Không có đường banh nào giống đường banh nào, không có trận đấu nào lập lại một cách chơi y chang lần trước; và sự sáng tạo này đã làm cho kết quả của một trận cầu rất khó đoán định.

Phải chăng, tổng hợp của những điều nêu trên với hình ảnh những sân túc cầu khổng lồ với vài vạn người đang hò hét cổ vũ như một đấu trường giác đấu thời La Mã cổ đại cùng với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin đã ghi lại tất cả sự hấp dẫn từng trận đấu trên mọi góc nhìn chính là nét quyến rũ của môn thể thao Vua này?

Mùa Euro 2012

PVH

No comments:

Post a Comment