Wednesday 6 June 2012

DẤU HIỆU KINH TẾ BẤT THƯỜNG




CPI tháng 5 được thống kê ở mức thấp. So với tháng 5 năm ngoái chỉ số CPI tăng chưa vượt quá 9%, lần đầu tiên xuống dưới 2 con số trong mấy năm. Nếu xét về thành tích kiềm chế lạm phát thì đó là một thành quả đáng mừng.

Tuy nhiên, báo cáo tình hình kinh tế các tháng đầu năm 2012 trình quốc hội, chính phủ buộc phải thêm cụm từ : xuất hiện dấu hiệu đình lạm...cho thấy nền kinh tế nước ta không phải đã phát triển lạc quan như dự đoán.

Phát triển tín dụng của các ngân hàng đã không như dự kiến. Toàn hệ thống ngân hàng đang dư tiền. Tiền không thể tới tay doanh nghiệp được, trong khi doanh nghiệp đang khát vốn, một số không cầm cự nổi đã phải phá sản hay ngừng hoạt động, cũng phải có tới mấy ngàn doanh nghiệp đã phá sản hay ngưng hoạt động trong mấy tháng đầu năm.

Hàng tồn kho không bán được rất nhiều. Có nghĩa là doanh nghiệp đang chịu lỗ nếu  không bán được hàng, vì tiền vay ngân hàng vẫn cứ phải trả đúng hạn. Nhiều doanh nghiệp liên quan đến tạo một số lượng lớn công ăn việc làm như: sắt, thép, xi măng, gạch, ngói...mà dừng hoạt động thì công nhân thất nghiệp sẽ tăng lên rất nhiều. Nếu ngành Bất Động Sản mà đóng băng thì các ngành liên quan tới đầu vào của sản xuất như đã nói trên sẽ hoạt động cầm chừng, không hoạt động hết công xuất là cái chắc.

Hiệu quả sử dựng vốn của các doanh nghiệp nhà nước rất thấp. Sau Vinashin, Vinaline đã làm thất thoát một khoản tiền ngân sách rất lớn, cùng với  EVN, TVN...đây là những doanh nghiệp “xài tiền” thuế của dân bạo nhất, mà ít hiệu quả nhất, gây hậu quả cho nền kinh tế và nợ quốc gia lâu dài nhất...

Thống kê xuất nhập khẩu các tháng đầu năm cho thấy mức nhập siêu là không nhiều, thông thường đây là điều đáng mừng, nhưng đối với tình trạng hiện nay điều này cho thấy do hàng bán không được nên các doanh nghiệp không có nhu cầu nhập nguyên liệu. Có thể thấy sức sản xuất của toàn xã hội đã bị thu hẹp một cách đáng kể. Như vậy việc làm cũng đã bị cắt giảm rất nhiều một cách tương đương.

Bất động sản đã đóng băng, một  số nói đã hóa đá rồi, còn tệ hơn đóng băng nữa, vì không có cơ hội chờ “rã băng”. Tức là một số doanh nghiệp kinh doanh B Đ S đã “chết” chỉ còn chờ thủ tục khai tử nữa thôi.

Đó chính là các dấu hiệu kinh tế bất thường điểm được theo thông tin báo chí.

Mùa hè nóng nực.

PVH

No comments:

Post a Comment