Tuesday 17 January 2012

NỖI BUỒN THƯỞNG TẾT CHO GIÁO VIÊN

Trong bối cảnh giá cả nhiều mặt hàng tiêu dùng thiết yếu tăng mạnh thì chuyện thưởng Tết đang trở nên nóng bỏng hơn bao giờ hết vì dù ít, dù nhiều thì đó cũng là một sự “cứu cánh” đối với không ít gia đình. Tuy nhiên, đối với đội ngũ giáo viên, thưởng Tết dường như là điều gì đó quá xa vời và điệp khúc buồn mang tên “thưởng Tết” vẫn là nỗi buồn nói mãi. Nỗi lo cơm áo gạo tiền vẫn luôn canh cánh
Sau một năm làm việc cật lực, dành tất cả tâm sức với nghề để vun đắp tài năng và trí tuệ cho đất nước, không ít giáo viên đều chạnh lòng với thưởng Tết, thậm chí có thầy cô còn quên mất cả khái niệm thưởng Tết đặc biệt là giáo viên ở vùng sâu vùng xa. Khi đem ra so sánh với những cán bộ, công nhân viên hiện đang làm việc tại các doanh nghiệp, thậm chí là ngay cả những đơn vị hành chính sự nghiệp, được khoán biên chế đều có tiền thưởng Tết, thưởng lương tháng 13 thì đó thực sự là một nghịch lý khó hiểu.
Và trong tất cả các bậc học, có lẽ bậc giáo dục mầm non và tiều học chịu nhiều thiệt thòi hơn cả. Giáo viên mầm non thường xuyên phải đứng lớp từ 8-10h/ ngày nhưng tiền thưởng tết cao nhất cũng chỉ 300 -400 ngàn đồng/người. Lí do các trường đưa ra đều là trường đông giáo viên, mỗi lớp học mầm non thường có tới 2-3 cô, ngân sách của trường chỉ đủ để chi trả lương hàng cho giáo viên nên không có nhiều dư giả cho chuyện thưởng tết bởi trường không có thêm thu nhập nào khác. Chính vì vậy mà thưởng Tết đối với giáo viên vẫn chỉ là “có cho vui, có cho đỡ tủi”.
Quả thật trong bối cảnh người người, nhà nhà đang bàn tán và mong chờ những khoản tiền thưởng Tết để chuẩn bị cho một cái Tết ấm cúng, đầy đủ thì chuyện “không mong chờ thưởng Tết” của đội ngũ giáo viên vô hình chung lại khiến người ta giật mình, thậm chí là kinh ngạc. Nhưng nếu đi sâu tìm hiểu thì mới thấy đây không phải là lời nói suông.

Ngọc Thủy

No comments:

Post a Comment