Monday 9 January 2012

GIÁ TRỊ CỐT LÕI

Đối với một tổ chức, rất khó để đưa ra được kết luận giá trị cốt lõi của tổ chức đó là gì.
Nhưng khi có một yêu cầu có điều kiện như sau: Tổ chức của bạn sẽ cử người lên Sao hỏa khám phá vùng đất mới. Tàu chỉ chở tất cả được 7 người, vậy bạn sẽ cử ai tham gia chuyến hành trình này?
Trả lời được câu hỏi này, tức phần nào làm rõ được việc tuyển ra các nhân viên chủ chốt cho chuyến đi, đó cũng là những nhân viên nắm giữ các cốt lõi của tổ chức.Vậy hãy thử tìm các nhân viên chủ chốt đó là ai?

Do tàu khởi hành rất chính xác và đúng giờ, nên chỉ có nhân viên luôn tuân thủ giờ giấc mới được lựa chọn.
Phi thuyền rất sạch sẽ và ngăn nắp, nên những nhân viên luôn giữ gìn vệ sinh công sở, trực nhật tốt mới được lựa chọn.
Khi đã bay vào không gian thì mỗi người phải làm được nhiều việc, những nhân viên đa năng sẽ được lựa chọn.
Do phải xử lý những tình huống khẩn cấp, đòi hỏi sự sáng tạo cao, nên những nhân viên có tính sáng tạo mới được chọn lựa.
Để biết được hướng bay, nhân viên cùng máy móc trên tầu phải năm rõ số liệu cùng kỹ năng tính toán quỹ đạo bay; nên những nhân viên quản lý dữ liệu tốt và xử lý số liệu nhanh trên các phần mềm lập sẵn mớicó cơ hội được ưu tiên.
Là một tập thể hoạt động trong một không gian chật hẹp, khả năng va chạm, bất đồng rất dễ xảy ra; chỉ những người trong các nhóm làm việc có tinh thần hòa đồng phối hợp nhóm tốt mới được cân nhắc.

Chuyến bay dài ngày, do vậy đòi hỏi phì hành gia phải có sức khỏe tốt. Chỉ những người có sức khỏe đáp ứng mới được tham gia ê-kíp bay.

Khi bay vào vũ trụ, mỗi phi hành gia phải luân phiên xuyên trực báo cáo với trung tâm quản lý bay để phối hợp điều chỉnh kỹ thuật, dẫn đường; cho phi thuyền; chỉ những người có khả năng báo cáo chính xác, đầy đủ thông tin mà mình nắm giữ đề người khác có thể hiểu rõ thì mới có cơ may được đề cử.

Như vậy, để trở thành phi hành gia trong chuyến bay đầy khó khăn, yêu cầu một người phải hội tụ đủ rất nhiều điều kiện, vì vậy việc luyện tập, đào luyện hàng ngày để giành cho cho dịp có thể năm lấy cơ hội là một việc phải được ý thức và tiến hành thường xuyên.
Tập hợp những nhân viên có phẩm chất chung trên,  chính là một phần giá trị cốt lõi của tổ chức vậy!

PVH

No comments:

Post a Comment