Tuesday 3 January 2012

NHỮNG GIÁ TRỊ THEO THỜI GIAN

Theo kinh nghiệm sống của từng người theo năm tháng, với một tâm hồn không luôn vướng bận, họ sẽ có thời gian để ngẩm nghĩ về giá trị cuộc sống, và chung hơn hết là những giá trị trong cuộc sống.

Cũng giống như hạnh phúc, mỗi người sẽ có cảm nhận rất khác nhau, mỗi chế độ chính trị sẽ có những lý luận rất khác nhau về hạnh phúc của nhân loại, trong khi hạnh phúc chính phải là do cá nhân của mỗi con người quyết định trên một thiết chế xã hội văn minh.

Bài viết này không chỉ ra cái gì là quí nhất, giá trị nhất mà chỉ nêu lên vấn đề trong muôn vàn những giá trị, có những giá trị lụi tàn theo thời gian và có những giá trị tăng dần theo năm tháng tùy cảm nhận của mỗi cá nhân.

Gần 20 năm trước, một chiếc Honda đời mới có thể tương đương một căn nhà mặt phố.
Ngày nay cũng chiếc xe đó, giá chưa bằng bộ cửa gỗ chính căn nhà hồi xưa.
Cũng thế, thời đó đất đai không có giá trị gì, nay thì vô giá.

Ngày trước, ai dùng điện thoại cầm tay thì được coi là cao sang, nay thường xuyên dùng điện thoại thì bị coi là chưa phải đại gia, vì không đủ thuê trợ lý nghe điện thoại kiêm vệ sĩ.

Một bộ máy vi tính ngày trước quá quí giá, khó người mua nỗi. Ngay cả 1 trường đại học nhiều lúc chỉ được trang bị vài bộ máy mà phải được bảo quản trong phòng lạnh. Nay thì cũng bộ máy đó nhưng có tính năng nhiều hơn, mẩu mã đẹp hơn ...thì giá chỉ bằng 1/10 ngày trước. Iphone, Ipad là những sản phẩm tích hợp siêu việt, vượt thời gian và trí tưởng tượng của người dùng.

Vàng, kim loại quí, đá quí thì khác, khi nào cũng có giá, mà ác nổi theo mặt bằng thu nhập  thì giá của chúng ngày càng cao.

Đất đai, bất động sản, gỗ quí... cũng có giá trị như vàng , do vậy mới gọi là đắt như vàng.

Vậy tại sao có những thứ mà gía trị của chúng ngày càng giảm đi, trong khi có vật khác, không giảm đi mà ngày càng tăng theo thời gian?

Có thể tạm kết luận công nghệ đã tạo nên sự khác biệt đó. Cái gì tạo ra bởi công nghệ tiên tiến và  xuất xưởng nóng sốt thì bao giờ giá ban đầu cũng cao, sau đó giảm dần.
Cái gì chỉ  tồn tại hạn chế trong thiên nhiên, con người không thể chế tạo thêm được  thì theo thời gian và sự gia tăng dân số, giá trị của nó sẽ càng cao.

Tuy nhiên, không phải ai cũng thấy giá trị vĩnh cửu của vàng và đất đai, bằng chứng là có giai đoạn đất đại rẽ như bèo vàng lại không được coi là phương tiện cất giữ lâu dài chiến lược, nên rất bị coi nhẹ.

Như vậy, theo giác độ nào đó, trong cuộc sống này chắc chắn vẫn còn nhiều thứ giá trị hơn đất đai và vàng bạc nhưng lại không được định đúng giá trị vĩnh cửu của nó.
Nhiều người tự hỏi: đó là cái gì nhỉ?
Phải chăng là THIỆN TRI THỨC và LÒNG BÁC ÁI.

Cũng vì vậy mà có nhiều người học hành rất bài bản lại không kiếm được việc làm đúng chuyên môn, nhiều người sống tốt ra tay làm việc thiện giúp người thì bị coi là “dở hơi”.
Coi nhẹ giá trị tri thức và lòng bác ái như vậy thật là quá đáng lắm thay!.
Năm 2012 kỳ vọng sẽ có nhiều biến chuyển của tất cả chúng ta về nhận thức các giá trị thực.

PVH

No comments:

Post a Comment