Monday 14 December 2015

TỰ HÀO



Trước đây khi đi du học ở Nagoya-Nhật Bản, lớp tôi học có đông học sinh quốc tế, các bạn đến lớp buổi đầu tiên phải giới thiệu về mình để làm quen.

Khi tôi giới thiệu mình ở Việt Nam tới, gần hơn nữa lớp không biết Việt Nam nằm ở đâu? Các bạn Lào, Thái, Campuchia thì biết rõ. Nhưng ngay cả anh bạn Vezenuela cách mạng , đẹp trai như Chegevara là vậy mà cững không biết  đến Việt Nam.
Tôi thầm nghĩ có hai lý do:
-         Thứ nhất, có thể Việt Nam mình không có sản phẩm nào nổi tiếng như Toyata hay Piza hay Phi Thuyền Apolo, Cachiusa hoặc Internet…nên không có ấn tượng chi.
-         Thứ hai, phát âm tiếng Nhật đọc “Việt Nam” là “BETONAMU” (bệ-tô-na-mư), nghe như tiếng Phạn cổ với khuôn mặt giống người Chăm Pa của tôi sẽ gây cho các bạn hiểu nhầm tôi có gốc Ấn Độ cổ chăng?

Nhiều bạn lao nhao: “Bệ tô na mư” là nước nào?

Tôi  hơi nóng mặt vì tự ái dân tộc, VN anh hùng thế mà không ai biết đến ư, phải cho họ biết…, Tôi hít một hơi thật sâu rồi nói chậm rãi: “Các bạn biết nước nào từng đánh tan quân Mông Cổ, đánh tan giặc Tàu đô hộ ngàn năm, đánh bay cả Pháp và Mỹ gần đây không?”

Cả lớp cùng reo to: “Vietnam, Vietnam, Vietnam…”

Tôi người to sái cả quai hàm.
Té ra học cũng học lịch sử thế giói cận đại và hiện đại và biết đén uy danh của Việt Nam.
Khi đó tôi tự hào lắm lắm!.

Vậy tại sao Bộ Giáo dục lại định bỏ môn lịch sử nước nhà nhỉ? Thật không hiểu nổi.


Phan Văn Hải
Tổng Giám Đốc TTKKTL từ năm 2006;
Luật gia (Chi Hội Đoàn Luật sư TTH);
Thạc sĩ Kinh Tế (Đại học Kinh tế Huế)

No comments:

Post a Comment