Tuesday 15 December 2015

Lich Sử….!


Ngày trước thuở còn cắp sách đến trường có lẽ đối với tôi môn khô khan và không thích học nhất là môn Lịch Sử vì toàn là những số liệu và ngày tháng. Cứ mỗi lần học sử để nhớ những con số năm tháng thì tôi lại phải tìm cách gắn nó vào năm sinh, tháng sinh của người này người khác nhằm cho dễ nhớ hơn. Nhưng sau này khi vào đời thì cái kiến thức mà tôi được dạy mà tôi trân trọng nhất lại là kiến thức về Lịch Sử.

Đi qua một địa danh, vùng miền…vv hay đơn giản gặp một người từ đất nước khác đến thì thông tin ta phản ảnh từ những điều đó đầu tiên là từ lịch sử của điều đó. Không có bất cứ điều gì trên cõi đời này không có quá khứ hay có lịch sử của nó. Bởi vậy mới biết môn Lịch Sử quan trọng như thế nào.

Đối với một quốc gia dân tộc để cho công dân của quốc gia đó hiểu về quốc gia mình đang sống hay cảm thấy yêu thương, gần gũi với quốc gia mình thì điều quan trọng là công dân quốc gia đó phải hiểu lịch sử của quốc gia đó. Chính vì vậy để nhập tịch một đất nước nào khác thì môn thi bắt buộc bao giờ cũng có là môn Lịch Sử.

Nhưng nghe đâu….! Đất nước tôi lại muốn bỏ môn lịch sử rồi gán ghép nó vào những môn học khác bởi vì học sinh….không ưu ái nó….Môn lịch sử là một môn khoa học có hệ thống. Mà đã là một môn có hệ thống thì thật sự không thể đem chấp vá nó vào một môn học khác được. Thay vì cải tiến đem cho môn lịch sử đến gần với thế hệ học sinh hơn thì nay phải gượng ép nó phải đồng hành với những khối kiến thức khác.

Thật chua xót khi phải nghĩ rằng những thế hệ mai sau của đất nước này không biết nhiều về truyền thống yêu nước, truyền thống chống giặc ngoại xâm, về ý chí quật khởi của cha ông ta từ xa xưa hay đơn giản khi đi ra đường tên của mỗi con phố chỉ là một cái tên không hơn không kém chứ không phải là một danh nhân nào đó !

Hy vọng những ý kiến về số phận môn Sử chỉ là ý kiến nhất thời và sẽ không trở thành hiện thực vì nếu không hiểm họa đối với dân tộc này quả thật không lường trong bối cảnh sự đe dọa lãnh thổ và ý thức đối với dân tộc này đang ngày càng trở nên nghiêm trọng!

Nguyễn Trần Nhật Hoàng
Cử Nhân Kinh Tế 

       

No comments:

Post a Comment