Thursday 3 December 2015

CHIA SẺ


Phụ nữ thường được ví như mèo bởi sự mảnh mai, yếu ớt của họ khi so sánh với đàn ông. Thật vậy, họ không có sức khỏe  như đàn ông, vóc dáng lại nhỏ hơn, họ cũng không có nhiều cơ hội như đàn ông khi hoạt động ngoài xã hội bởi họ bị ràng buộc bởi con cái, gia đình và quan niệm cũ.
          Ngày xưa, người phụ nữ thường ở nhà, sinh con đẻ cái, cơm nước, giặt giũ,…còn đàn ông là lao động chính, trực tiếp tạo ra thu nhập nuôi cả gia đình. Còn trong xã hội hiện nay, phụ nữ cũng đảm đương công việc kiếm tiền, suốt ngày lăn lộn ngoài xã hội không thua gì đàn ông, đã vậy họ còn phải chăm sóc con cái, cơm nước giặt giũ,… trăm thứ bộn bề. Vậy ai bảo phụ nữ liễu yếu đào tơ? Nếu vẽ bức tranh về người đàn ông đang làm việc thì bức tranh vẽ người phụ nữ phải là đang làm việc và trông con. Như vậy, một lúc họ phải làm hai việc. Vậy ai bảo họ là chân yếu tay mềm?
Tất bật từ sáng đến tối trong vai trò kiếm tiền, việc nhà, con cái, chưa kể phải chịu cảnh mang nặng đẻ đau nhưng mấy người phụ nữ có thể cho phép mình ngồi quán nước la cà đến đêm như mọi người đàn ông khác. Ở họ còn có sự trách nhiệm: trách nhiệm với gia đình và trách nhiệm với con cái.
Người ta thường bảo “Phía sau vinh quang của người đàn ông có bóng dáng người đàn bà”. Vậy đằng sau sự thành công của người đàn bà có bóng dáng người đàn ông không?  Thử đặt một phép tính cọng về các công việc của người phụ nữ trong gia đình đơn giản như cơm nước ngày ba buổi, chăm sóc con, đón đưa con, giặt giũ, dạy con cái học, chơi với con, thu nhập từ công việc ngoài xã hội…rồi quy ra tiền xem thử vòng 10 năm bạn đã tiết kiệm được bao nhiêu tiền nếu thuê một người lao động khác trong khi hiệu quả cao hơn nhiều.
Nhận thức được vai trò quan trọng của người phụ nữ là trách nhiệm của những người đàn ông trong xã hội văn minh hiện nay. Từ đó, tôn trọng, giúp đỡ và chia sẻ cùng họ - người bạn đời cùng sống dưới một mái nhà.
Hạnh phúc đến từ nhiều thứ và trong đó sự chia sẻ, cảm thông và trách nhiệm với người sống cùng rất quan trọng. Mọi thứ cùng dung hòa thì tổ ấm sẽ vững bền .


Nguyễn Thị Anh Đào
Cử Nhân Anh Văn

No comments:

Post a Comment