Monday 28 December 2015

NGHỀ NÔNG- LẮM NỖI NHỌC NHẰN


Sinh ra và lớn lên tại một vùng quê nghèo thuần nông, quanh năm vất vả với ruộng đồng nên tôi thấu hiểu hết những nỗi vất vả nhọc nhằn của những người làm nông.
Người nông dân ai ai cũng phải dãi nắng dầm mưa trên ruộng đồng, đất rẫy. Ngày đêm vất vả chỉ mong có một mùa bội thu để lo cho gia đình và con cái ăn học đàng hoàng. Thế nhưng, không phải lúc nào trồng cây cũng cho quả ngọt.
Công việc thường nhật của người nông dân là sáng vác cuốc ra đồng đến tối mịt mùng mới về nhà. Ngày nắng cũng như ngày mưa. Để nói đến những vất vả nhọc nhằn của nghề nông, chúng ta thường có những câu nói như một nắng hai sương hay bán mặt cho đất, bán lưng cho trời để diễn tả những nỗi nhọc nhằn mà người nông dân phải nếm trải. Ngày ngày cuốc đất trồng cây, hết vụ  lúa, lại đến trồng khoai, sắn... rồi lại bón phân, làm cỏ... Vì vậy, đôi tay của những người làm nông thường chai sạn. Bao nhọc nhằn đều in hằn trên đôi tay và cả đôi vai .
Dù vất vả là thế nhưng sản phẩm làm ra từ nông nghiệp lại mất giá. Những năm vừa qua, hầu như nông dân ở tất cả các vùng, miền đều luôn phải vật lộn trong cái vòng luẩn quẩn: được mùa - mất giá và được giá - mất mùa. Làm đủ ăn để rồi tiến tới giàu có trên chính mảnh đất của mình là mong mỏi của biết bao người nông dân. Thế nhưng, ông trời vẫn thường hay thử thách lòng người. Có những năm, lúa gần vào vụ thu hoạc thì trời đỗ mưa bão khiến cho người dân mất trắng.
Khó khăn là thế, vất vả là thế nhưng người dân ở các vùng quê vẫn luôn bám trụ, vẫn tin vào một tương lai tươi sáng ở phía trước.

Phan Thị Mến

Cử nhân Kinh Tế

No comments:

Post a Comment