Saturday 6 August 2016

Xe đạp ơi

 (Ảnh minh họa)
Nếu đã trải qua thời học sinh, thì chắc hẳn ai trong chúng ta cũng ít nhất một lần ngồi trên chiếc xe đạp hoặc sở hữu một chiếc xe đạp cho riêng mình. Hạnh phúc nhất là khi bước vào ngôi trường cấp 3 được bố mẹ mua cho chiếc xe đạp để đi đến trường.

Cách đây hơn 10 năm xe máy không nhiều như bây giờ, xe đạp điện thì hầu như chưa có. Với chiếc xe đạp ta có thể đi đến nơi đâu mà mình mong muốn. Nhớ ngày trại vào cuối năm lớp 12, địa điểm tổ chức trại cách trường hơn 10 cây số. Vậy là bọn lớp tôi dậy thật sớm hẹn gặp nhau tại trường, rồi từ đó cùng nhau vượt quãng đường dài để đến địa điểm mà trường đã định sẵn. Cứ hai bạn đi trên một chiếc xe đạp, rồi người nọ người kia thay nhau chở. Cuối cùng cũng đến nơi mà mình muốn đến, dù rất mệt nhưng vui không thể diễn tả nỗi.

Ngày trước, bố mẹ tôi rồi những người lao động nghèo trong xóm tôi vẫn đi làm trên chiếc xe đạp cũ kỹ thế đó. Nhưng ai nấy cũng nuôi nấng con cái thành tài. Khi cuộc sống có khấm khá hơn, họ có thể sắm nhiều chiếc xe máy đắt tiền nhưng họ vẫn luôn giữ chiếc xe đạp trong nhà để làm kỷ niệm. Hình như họ muốn nhắc nhở con cháu họ rằng, không bao giờ được quên những khoảnh khắc gian khổ mà ông bà cha mẹ nó đã từng trải qua. Biết quý trọng quá khứ, giúp chúng ta ngày càng trưởng thành hơn.

Hiện tại trên những tuyến đường, thỉnh thoảng tôi mới được thấy một vài chiếc xe đạp lưu thông. Hình như lúc bấy giờ ít thấy các em học sinh đi học bằng xe đạp, đa số đều được cha mẹ mua cho chiếc xe đạp điện khi bước vào ngôi trường cấp 3 hay được bố mẹ đưa đón bằng xe máy tận nơi. Cha mẹ chăm sóc con cái kỹ lưỡng như thế cũng là điều tốt, nhưng đôi khi cũng có mặt trái của nó, làm cho con cái ít biết khả năng sống tự lập, lúc nào cũng lệ thuộc vào cha mẹ.

Chiếc xe đạp hiện tại vẫn được những người lớn tuổi dùng để đạp xe tập thể dục vào buổi sáng, đạp xe giúp cho sức khỏe ngày càng tốt hơn dẻo dai hơn. Hy vọng chúng ta với sức khỏe và tuổi trẻ tràn đầy, hãy giữ gìn sức khỏe thật tốt để làm được nhiều việc có ích cho xã hội.


Trần Thiên Tú Như
Cử nhân Kinh tế

No comments:

Post a Comment