Wednesday 10 August 2016

Lớp Học Bơi Của Trường Phú Đa 3


Sáng thứ 7 chúng tôi băng qua những con đường làng để đến với bến đò Viễn Trình nơi đang có lớp học bơi của trường tiểu học Phú Đa 3. Phú Đa là một trong những địa bàn xã nghèo có truyền thống cách mạng của tỉnh Thừa Thiên Huế và là nơi thấp lũ nên cũng có thể nói biết bơi giỏi cũng là một lợi thế sinh tồn tại nơi đây.
Chạy một lúc nghe thấp thoáng đằng xa có tiếng trẻ con cười nói là chúng tôi biết sắp đến nơi có các em đang học bơi. Tiến đến gần nơi tập bơi thì là một quang cảnh khá rộng rãi bởi nơi tập bơi là được thực hiện trên một con phá, trên bờ có 2 chòi dã chiến được lập tạm, một cho giáo viên và một cho các em học sinh để thay quần áo và tránh nắng.
Trên đầu thì nắng chang chang dưới thân thì ngâm trong nước mặn nếu không có sức khỏe ổn định thì quả thật cũng khó mà tiến hành dạy và học bơi được. Nhưng thầy và trò nơi đây có vẻ không cảm thấy mệt và vất vả mấy mà vẫn hăng say dạy và học vẫn cười và vẫn vui.
Khi được hỏi khó khăn nào trong công tác dạy và học bơi thì được thầy Hiệu trưởng nơi đây cho biết chủ yếu là địa bàn học bơi. Nơi đây là phá nhưng là vùng trũng nên nước nơi đây khá nhớp cũng như dưới này khá trơn khiến các em học bơi khi lên thường chợt chân chảy máu nên cũng rất tội nghiệp và khó khăn cho các em. Mà quả thật vậy, khi học xong lên bở chúng tôi quan sát có rất nhiều các em phải mang tất để tập bơi nhằm tránh chợt chân.
Vậy là chương trình bơi đã thực hiện được 3 năm, rồi sẽ có nhiều em biết bơi hơn để mỗi mùa lũ về lại không còn nghe em nào chết vì đuối nước. Bơi để sống sót, bơi để mưu sinh, bơi để cứu người khác và bơi để biết đất nước ta có sông có biển...!
Nguyễn Trần Nhật Hoàng
Cử nhân Kinh tế du lịch


No comments:

Post a Comment