Tuesday 26 July 2016

Một buổi sáng cùng các anh ở tổ xe ôm tự quản cửa Đông Ba




Ngày 25/07 ngày đầu tuần của tuần cuối tháng.Chúng tôi đến làm việc với tổ xe ôm tự quản ở ngay cửa thành Đông Ba. Khi đến nơi nhìn thấy các anh mặc trên mình bộ áo quần mới mà chúng tôi tặng các anh trong lòng cũng nao nao vui mừng.

Tổ xe ôm tự quản được thành lập đến nay cũng hơn 14 năm rồi cũng có người đã nghỉ, có người mới vào, nay chỉ còn lại 09 người lần lượt là anh Hùng, anh Hoãn, anh Cường, anh Sơn anh, anh Sơn em, anh Lang, anh Chút, anh Thảo và anh Mau là  tổ trưởng.

Các anh hằng ngày ngoài việc chạy xe ôm, xích lô ra thì lúc không có khách lại làm việc cộng đồng như phân luồng giao thông tránh cho cửa Đông Ba bị kẹt xe. Đây là công việc rất ý nghĩa đấy thưa các bạn. Bạn nào ở Huế có lẽ sẽ biết vào giờ tan tầm học sinh đi học về rất đông, người người nhà nhà chen lấn nhau đi đã thế đôi lúc lại bắt gặp phải một vài tài xế xe ô tô, xe taxi, xe ben cỡ nhỏ thiếu ý thức cũng chen lấn vào thế là kẹt xe. Có thể mất hơn 30p để đi được đoạn đường 10m. Chính tôi cũng từng nhiều lần bị kẹt xe như vậy, giữa trưa hè nắng rát phải đứng đợi để đi từng li từng li.


Ấy thế mà các anh mặc kệ cái nắng nóng ngày hè hay trời mưa âm ỉ với cái lạnh tê tái của mùa đông, cứ như thế các anh tình nguyện phân luồng giao thông giúp mọi người có thể lưu thông an toàn và thông thoáng mà chẳng đòi hỏi điều gì. Có hôm lượng xe lưu thông nhiều dẫn đến kẹt xe 4, 5 lần trong một ngày.Tất cả mọi thứ hỗ trợ cho việc phân luồng giao thông cả tổ điều tự góp tiền để làm, từ dùi cui đến băng tay rồi cả bảng tên tổ mặc dù chiếc áo các anh mặc đã sờn vai, chiếc quần đã bạc màu các anh cũng chẳng màng. Hiểu được sự khó khăn của các anh Trung Tâm Khuyến Khích Tự Lập chúng tôi đã tặng cho các anh trong tổ xe ôm tự quản mỗi người một bộ áo quần để động viên các anh tiếp tục duy trì những việc làm ý nghĩa đó.

Lê Viết Hoàng Ân

No comments:

Post a Comment