Thursday 19 December 2013

Tuyết trắng ở Sapa


Chưa bao giờ, Sapa hứng chịu một trận mưa tuyết dày đặc như thế này.Nhìn những ruộng rau bị tuyết phủ trắng xóa, diện tích hoa hồng phục vụ dịp tết nguyên đán cũng bị ảnh hưởng người dân không khỏi xót ruột bởi chắc chắn khi tuyết tan, cây trồng đều bị dập nát. Nếu cứ kéo dài băng giá như thế này thì đàn gia súc, gia cầm trên Sapa khó mà tránh khỏi thiệt hại. Không chỉ thiệt hại về chăn nuôi, trồng trọt mà còn ảnh hưởng cả đời sống sinh hoạt của con người hơn đây.
Hơn 10.000 học sinh được cho nghỉ học vì cái rét. Và hơn thế, có những dân tộc vùng sâu vùng xa còn phải chịu đựng nhiều hơn. Những em nhở không có nỗi đôi giày mang trong mùa đông lạnh giá, chân trần đi trên tuyết. Những khuôn mặt nứt nẻ, vừa buốt, vừa rát thì đối với mấy em đó những bông tuyết không còn đẹp như những người khách du lịch tham quan lên đây để chụp ảnh.
Những tấm hình của nười khách tham quan chụp vui vẻ, cười đùa nhưng đâu biết rằng cũng ở nơi đó cũng có những con người đang khóc vì bông hoa tuyết kia. Nhưng không phải là chê trách ai về vấn đề này. Một vùng nhiệt đới như nước ta, nếu như có tuyết là chuyện lạ nên ai cũng muốn ghi lại khoảng khắc ấy. Chia sẻ niềm vui, khoảng khắc trong cuộc đời không có lỗi và có thể khi bắt gặp hình ảnh khó khăn của người dân bản địa khi trời tuyết cũng sẵn lòng giúp đỡ họ. Vì vậy, thay vì chia sẻ những cảm xúc rung động trước những hoa tuyết cũng nên lắng cảm xúc trước những khó khăn của người dân nơi đây sẽ có ý nghĩa hơn.
Hãy quên đi niềm vui của cá nhân mà cùng hòa vào nỗi buồn, khó khăn của cộng đồng.

P.K

No comments:

Post a Comment