Monday 2 December 2013

CON GÁI HUẾ


Nhắc đến Huế người ta thường nghĩ đến hình ảnh sông Hương thơ mộng, núi Ngự uy nghi hay là cầu Tràng Tiền cổ kính. Và một hình ảnh nữa cũng tạo nên một nét riêng của đất Huế, đó là nét dịu dàng của con gái Huế.

Khi khách du lịch đến tham quan Huế, họ rất ấn tượng với vẻ đẹp tự nhiên của các di tích lịch sử của đất thần kinh này, rồi bị thu hút bởi cách tiếp đãi chân tình của con người Huế nói chung, và một cái gì đó làm họ lưu luyến khi được tiếp xúc nói chuyện với người con gái Huế nói riêng.

Trong giao tiếp, con gái Huế ăn nói rất nhẹ nhàng nhưng sâu sắc. Khi bắt đầu một câu nói thì thường có tiếng dạ thưa. Điều đó tạo nên một cảm giác rằng, người đang nói chuyện với họ được tôn trọng.

Do ảnh hưởng của nền nho giáo và chế độ phong kiến, con gái Huế được gia đình quản giáo rất là nghiêm túc về lối sống và cách ứng xử. Trong một gia đình, con cái thì phải hiếu thảo với ông bà cha mẹ, đi phải thưa về phải trình. Trong cách ăn mặc cũng phải kín đáo lịch sự.

Hình ảnh lúc tan trường về, con gái Huế với mái tóc dài đen óng ả cùng với chiếc nón bài thơ thật đẹp làm sao, rồi đến tà áo dài tím bay trong gió làm siêu lòng biết bao chàng trai. Ngày xưa, cô gái Huế được các nhà văn nhà thơ nhắc nhiều trong các tác phẩm của họ. Nhưng trong thơ văn ngày nay, người ta ít nhắc đến hình ảnh đó nữa. Do bây giờ, con gái Huế đã thay đổi rất nhiều đề phù hợp với lối sống hiện đại. Ta thấy rằng, hình ảnh con gái ở khắp các vùng miền đều có phong cách gần như giống nhau.

Còn một đặc điểm nữa, khiến con gái Huế luôn để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng mỗi người. Đó là họ luôn yêu thương gia đình, luôn đặt yếu tố chồng con lên hàng đầu. Họ có thể từ bỏ niềm đam mê yêu thích của mình, để dành toàn bộ thời gian chăm sóc chồng con. Bởi vậy họ có thể thiệt thòi nhiều thứ khác, nhưng bù lại họ có được gia đình hạnh phúc.

Bản thân tôi cũng là một người con gái đã được sinh ra và lớn lên trên đất Huế thân yêu này. Tôi cũng sẽ cố gắng lưu giữ những nét đẹp riêng của người con gái Huế.

" Giữ chút gì rất Huế ..đi em.."
TN

No comments:

Post a Comment