Tuesday 31 December 2013

KINH TẾ 2013



Năm 2013 đã khép lại. Mượn lời của các kinh tế gia trường phái “lạc quan”, xin được điểm lại những nét “tích cực” trong điều hành kinh tế vĩ mô một năm vừa qua.
1) Lạm phát đã thấp nhất trong 10 năm vừa qua. Như vậy mục tiêu kiềm chế lạm phát đặt ra trong 2 năm vừa qua đã đạt được hiệu quả tốt. Do nhiều người làm công ăn lương, khi lương tăng không đáng kể, lạm phát giữ mức thấp có vai trò quan trọng là không để thu nhập thực tế của người dân bị giảm đi một cách tương đối.
2) Tỉ giá và quản lý ngoại tệ có bước tiến lớn về chất. Thứ nhất là tỉ giá chỉ tăng khoảng 1% và mức giao động đối với các ngân hàng là +/-2%. Thứ hai là, không có nạn sốt mua bán ngoại tệ như các năm trước đây. Thứ ba là thị trường tự do có tỉ giá không chênh lệnh nhiều so với ngân hàn. Ổn định tỉ giá giúp cho  tiền Việt có giá trị, nền kinh tế không bị “đô-la hóa” hay bị “vàng hóa” như một số người đã tiên đoán.
3) Quản lý vàng đã đi vào quỹ đạo, nhà nước độc quyền kinh doanh vàng, người dân không còn “mặn mà” với việc mua tích trữ vàng nữa. Năm 2013 vàng đã giảm 24% giá so với cuối năm 2012. Thị trường vàng quốc gia ngày càng đi vào thế ổn định. Các ý kiến chỉ trích NHNN đấu thầ bán vàng đã yếu dần đi.
4) Tăng trưởng GDP gần đạt mức 5,5% như đề ra. Như vậy có thể nói, các nhà điều hành vĩ mô đã chấp nhận quản lý theo thực tế thị trường, không ham muốn tăng trưởng bằng mọi giá để lại hệ quả nặng nề cho điều hành kinh tế các năm sau.
5) Thị trường Bất động sản theo đánh giá của giới chuyên gia, kể cả nước ngoài là đã “bắt đáy” trong năm nay và đang ấm dần lên đối  với các dư án có vị thế tốt. Việc xem xét cho người nước ngoài mua nhà sắp tới cũng là một chủ trương đúng đắn.
6) Không liên quan đến tăng trưởng kinh tế, nhưng việc đưa các vụ trọng án kinh tế ra xử cuối năm rồi cùng với các mức án nghiêm khắc cho đồng bọn phạm tội đã phần nào lấy lại niềm tin của nhân dân và có tác dụng răn đe những ai kẻ muốn tham nhũng khủng.
Con người cần sống với niềm tin và sự lạc quan, nhân dịp đón năm mới dương lịch 2014, xin ghi lại những nét lạc quan của kinh tế nước ta 2013 và hy vọng sẽ đồng hành cùng toàn dân tộc ta đón chào năm mới 2014.

PVH

No comments:

Post a Comment