Tuesday 1 October 2013

Duyên (Đạo Phật)




Những người nào theo đạo phật có lẽ sẽ quá quen với từ “duyên” , ”duyên” đem chúng ta đến với nhau, gặp gỡ nhau, làm chúng ta xích lại gần nhau hơn. Thưở còn đi học bạn bè chúng tôi thường có câu cửa miệng vui với nhau là người ta gặp nhau bởi “duyên”,thương nhau bởi “phận” và chia tay bởi “số mệnh”. Thật sự chữ “duyên” nó rất màu nhiệm. Và cũng chính chữ “duyên” đó đã đem tôi đến với lớp học kỹ năng hoạt động cộng đồng và phát triển xã hội của tổ chức phi chính phủ Codes. Tới lớp học này tôi được gặp rất nhiều người có những cuộc đời cống hiến rất tuyệt vời cho xã hội,tôi như được nhận ra rất nhiều điều giá trị trong cuộc sống qua những cuốn sách sống số trang được tính bằng bề dày tuổi đời này.
Tôi được gặp bác Thanh Hiệp và Cô Phương Mai cả 2 người đã gần u70, cái tuổi mà người ta gọi là gần đất xa trời đó nhưng ở hai con người nay vẫn toát lên một vẽ tâm huyết với xã hội lắm, vẫn còn muốn đóng góp cho xã hội nhiều lắm. Cuộc đời của 2 con người này có thể gói gọn trong 2 từ là “tiếp lửa” tiếp lửa cho trẻ em đường phố vui vẻ cắp sách đến trường, tiếp lửa cho cum dân cư nghèo phấn khởi tiếp tục mưu sinh, tiếp lửa cho thế hệ trẻ hăng say với công tác thiện nguyện… Tôi được gặp Thầy Ngọc Hùng một con người có thể nói là một “diễn viên” trong rất nhiều lĩnh vực,thầy là một võ sư,một nhà nghiên cứu khoa học,môt nhà hướng đạo sinh, một Trưởng khoa của trường ĐHSP Đà Nẵng. Thầy như một cuốn sách đạo đức đối với những người tiếp xúc,.qua thầy tôi biết cuộc đời phải có vay có trả, thưở nhỏ thì vay cha mẹ anh chị, lớn lên chút nữa thì vay bạn bè xã hội, đi làm thì vay đồng nghệp... nên sống thì phải luôn tìm cách trả khoản nợ đó thì tâm mới thanh thản nhẹ nghiệp. Được gặp những Cô Chú Anh Chị Em trong đoàn Du Ca,những con người đem tiếng hát để động viên con người, thúc đẩy con người sống cho tươi đẹp hơn, hăng say lao động và cống hiến hơi… Mỗi con người, mỗi cuộc đời  tuy không ai giống ai cả nhưng tất cả họ đều như đóa hoa tự tỏa hương cho đời mặt dù có thể họ không giàu có gì và cũng không ai ép bắt buộc họ phải làm điều đó hay cần ai phải cám ơn khen ngợi họ cả.

Quả thật trong cuộc sống không chỉ có sự tồn tại của những đồng dollar mà còn có những đóa hoa hồng phải không các bạn !?

N.T.N.Hoàng

No comments:

Post a Comment