Tuesday 1 October 2013

ĐẶC SẢN LÀNG TÔI



Đi du lịch đến đâu trên đất nước Việt Nam này, chúng ta cũng thấy mỗi nơi đều có mỗi loại đặc sản riêng. Làng tôi cũng vậy, cũng có một loại đặc sản khá nổi tiếng đó là món bánh canh Nam Phổ. Món bánh canh gắn liền với tên làng của mình, nên chúng tôi rất hãnh diện vì điều đó.
Từ khi tôi sinh ra đến khi tôi lớn lên món bánh canh Nam Phổ đã có tự bao giờ. Tôi không thể đếm được bao nhiêu lần tôi đã ăn món bánh canh này. Ăn hoài nhưng không bao giờ thấy ngán, lúc nào tôi cũng thấy ngon miệng.
Nơi tôi ở thuộc xóm đầu tiên của làng Nam Phổ. Lúc trước xóm tôi có hơn chục gánh bán bánh canh Nam Phổ, trải đều từ đầu xóm đến cuối xóm. Hiện tại bây giờ thì còn khoảng năm gánh vì một số người lớn tuổi không đủ sức để gánh đi bán nữa. Cứ mỗi ngày như vậy, đến đầu giờ chiều là các cô các chị bắt đầu gánh từng gánh nối đuôi nhau đi bán rong, từ làng tôi đến các nẻo đường của thành phố Huế. Món bánh canh của làng tôi chỉ bán vào buổi chiều chứ không bán vào các buổi sáng như một số thức ăn khác. Vì vào thời gian buổi sáng, mọi người sẽ tranh thủ đi chợ sớm để mua được thực phẩm tươi ngon về chế biến.
Nhìn là vậy nhưng để nấu được nồi bánh canh ngon, thì phải trải qua nhiều công đoạn nấu nướng thật là công phu. Không giống như các loại bánh canh khác, sợi bánh canh làng tôi được làm từ bột gạo. Hương vị bánh canh quê tôi rất đặc biệt, không nơi nào có thể có được hương vị giống thế này.
Tôi có thể diễn tả sơ qua cách làm món này cho mọi người cùng hiểu thêm:
 Đầu tiên ta chưng cách thủy hỗn hợp nước và bột gạo. Trong quá trình chưng cách thủy, ta liên tục khuấy đều, sau một thời gian thấy hỗn hợp đã sền sệt thì nhắc xuống. Nên chuẩn bị một nồi nước sôi đã nấu sẵn, tiếp tục bỏ phần bột đã chuẩn bị trên vào một bọc ni lông có cắt một lỗ nhỏ bên dưới, rây phần bột đó vào xoong nước sôi, thì khoảng vài phút là ta có sợi bánh canh làm từ bột gạo.
Còn phần tôm cua được mua về, ta đem luộc qua. Tôm thì ta bóc phần vỏ lấy phần thịt, cua thì lấy phần gạch, thịt heo thì băm nhỏ, Sau đó trộn đều các thứ đó cùng gia vị. Tiếp tục bỏ các thứ đó vào nước luộc tôm cua đã cho gia vị, để tạo thêm độ sánh bỏ thêm hỗn hợp nước và bột lọc vào, cuối cùng là bỏ phần gạch cua vào, ta được nồi nước nhân. Sau đó cho sợi bánh canh vào nồi nước nhân ta được nồi bánh canh nam phổ ngon lành.
Đó là món bánh canh Nam Phổ cùa làng tôi mà tôi muốn giới thiệu với mọi người.

T.N

No comments:

Post a Comment