Monday 21 October 2013

FACEBOOK – CÓ HẠI KHÔNG?

                    

Ở Việt Nam, việc sử dụng facebook đã trở thành thói quen không thể thiếu của nhiều người. Không chỉ thu hút giới trẻ, ngay cả thế hệ U40, U50 cũng tự lập cho mình tài khoản Facebook. Tính năng liên kết của mạng xã hội đã khiến nhiều người “nghiện” nó. Trung bình mỗi thanh niên Việt Nam ngồi trước màn hình mạng xã hội 60 phút mỗi ngày, chưa kể lượng lớn khác chìm đắm hàng giờ, mỗi phút lại phải “lượn” vào thế giới ảo một lần. Tuy nhiên, bên cạnh những ưu điểm của nó trang mạng này cũng có những tác hại đáng quan tâm.

- Việc dành quá nhiều thời gian cũng như mê đắm thế giới ảo, ngoài việc đề cao thái quá hình ảnh bản thân, nhiều người sử dụng mạng xã hội còn bị ám ảnh đến mức sống ảo, xây dựng luôn cho mình một cá tính ảo không kém.Và cứ thế, trên mạng xã hội xuất hiện vô vàn những hình ảnh đẹp: "tiến sĩ, giáo sư" với các câu nói triết lý lâm ly, các "hot girl" đẹp hơn cả diễn viên người mẫu, các "đại gia" với xế xịn, điện thoại đắt giá, các "dân chơi" với ảnh lung linh trên bar, sàn đắt đỏ… Nhưng sự thật có như thế hay không, thì cứ gặp ngoài đời sẽ rõ! Và như vậy, ngày càng khó phân biệt được mối quan hệ giữa con người trong đời thật và trên facebook.

- Facebook đang bị quy tội đã làm tan rã nhiều cặp vợ chồng, kích động bạo lực, lạm dụng tình dục và tiếp tay cho lừa đảo,... 
"Thật là dễ dàng để đeo một cái mặt nạ và thoát ra khỏi thế giới thực. Đàn ông thường thích trò chơi chinh phục và đã có một công cụ mở ra những cuộc phiêu lưu cho mình mà chẳng động chạm tới ai trong cuộc sống hàng ngày".
Những trang web như Facebook thực sự đang gây nên sự căng thẳng cho rất nhiều cặp vợ chồng. Con người có những ảo tưởng độc nhất vô nhị. Khi bạn sống với một ai đó, bạn thường cho rằng ngoài mình ra, người bạn đời không được nghĩ về người khác. Những trang web trong mạng xã hội đã cho chúng ta thấy rằng, mình không phải là duy nhất.
Việc bạn trai hay chồng bạn lượn lờ hàng giờ trên Internet không có nghĩa là anh ta đang lừa dối bạn và bạn cũng không nhất thiết phải lùng sục từng trang web mà anh ta đã truy cập. Tuy nhiên, nếu yêu và tin tưởng nhau, tốt nhất là nên nói chuyện trực tiếp. Có thể quá trình dẫn đến đổ vỡ sẽ bị đảo ngược nếu cả hai đều nhận ra họ đang đánh mất cái gì. 
Nhưng, "thực chất các trang web ấy chỉ giúp những người hợp nhau có thể dễ dàng tìm thấy nhau hơn và vì thế có thể đẩy nhanh hơn quá trình dẫn đến phản bội và đổ vỡ". 

Hãy tưởng tượng rằng bạn đang dự tiệc với bạn trai, bạn vào nhà vệ sinh và ngay sau khi bạn đi khỏi, anh ta liền bắt chuyện với một cô gái. Vậy là có chuyện đấy. Và sau đó có thể họ sẽ cho nhau số điện thoại, rồi chuyện trò, gặp gỡ. Rốt cuộc phản bội vẫn là phản bội. Internet đang tạo thêm nhiều hình hài mới cho sự gượng ép và những thói quen xấu. "Khi cuộc sống của bạn vô vị và trống rỗng, nó sẽ bị lấp đầy bởi những thứ như là bóng đen của những mối quan hệ ảo".


- Một điều thú vị nữa nếu bạn check mạng xã hội nhiều hơn bình thường, chứng tỏ bạn đang buồn và cần được chia sẻ. Thế nhưng, nếu một ngày bỗng nhiên bạn đăng nhập vào chúng ít hơn thường lệ thì phần lớn lí do là bạn đang cảm thấy thiếu hụt một điều gì đó. Như vậy, bạn ngày càng phụ thuộc vào nó. Điều này khiến thời gian dành cho những cuộc gặp gỡ, tám chuyện ngoài đời thực... trở nên ít ỏi. Chúng thực sự không tốt bởi giao tiếp mặt đối mặt luôn mang đến trải nghiệm, cảm xúc chân thật và thú vị hơn.
          Ngoài những tác hại như trên, facebook còn khiến cho chúng ta mất thời gian, tốn pin, điện hay giảm sút dung nhan do thức khuya… Chính vì vậy, cần cân nhắc để giảm bớt thời gian dành cho nó.
                                                                             A.D (Sưu tầm)

No comments:

Post a Comment