Tuesday 20 August 2013

HẠNH PHÚC NGÀY VU LAN



Có nhiều bài viết, câu nói về mẹ rất hay, sâu sắc, không thể nhớ hết được. Xin trích ra dưới đây lời của ba người, Hoàng đế, Thiền Sư và Nhạc sĩ.
Vua Tự Đức, vị Vua thứ 4 của triều Nguyễn:
“Nuôi ta là mẹ, dạy ta cũng là mẹ: Mẹ là Thầy vậy. Sinh ra ta là mẹ, hiểu ta cũng là mẹ: Mẹ là trời vậy”.

Thiền sư Nhất Hạnh, giáo chủ của Làng Mai-Pháp-nguyên tu tâm hành đạo tại chùa Từ Hiếu- Huế:
“Năm xưa tôi còn nhỏ
Mẹ tôi đã qua đời
Lần đầu tiên tôi hiểu
Thân phận trẻ mồ côi
Quanh tôi ai cũng khóc
Im lặng tôi sầu thôi
Để dòng nước mắt chảy
Là bớt khổ đi rồi
Hoàng hôn phủ lên mộ
Chuông chùa nhẹ rơi rơi
Tôi biết tôi mất mẹ
Mất cả một bầu trời”
Nhạc sĩ Trần Long Ẩn, trong bài ca Mừng tuổi mẹ”
“Mỗi mùa xuân sang mẹ tôi già thêm một tuổi/Mỗi mùa xuân sang ngày tôi xa mẹ càng gần/Rồi mùa xuân ấy, tóc trắng mẹ bay như gió như mây bay qua đời con, như gió như mây bay qua thời gian/Ôi mẹ của tôi!/Mẹ già như chuối như chuối chín cây/Gió lay mẹ rụng con phải mồ côi/Mồ côi tội lắm ai ơi!/Đói cơm khát nước biết người nào lo…”.

Hôm nay ngày Vu Lan Báo Hiếu, tôi chưa làm được gì với tư cách là người con hiếu hạnh, nhưng bổng nhiên cảm thấy quá đổi hạnh phúc vì hạnh hiểu được rằng mình hiện còn có cả 2 người mẹ, trời cho thường mạnh khỏe để tới lui thăm con của mình và cũng là cháu của các bà. Vì vậy, hết việc, tôi lại chạy ù về nhà để như sờ được niềm hạnh phúc như mơ mà bây giờ tôi mới “ngộ” ra.

Ôi thật là một mùa Vu lan hạnh phúc làm sao!

PVH



No comments:

Post a Comment