Monday 29 July 2013

THĂM HOA KỲ


 Với những gì được biết sau năm 1975, lãnh đạo Việt Nam tới thăm Hoa Kỳ mới có ông Phan Văn Khải, sau đó là ông Nguyễn Minh Triết, gần đây là ông Nguyễn Tấn Sang. Hình như chuyến đi sau cùng này là có nhiều nét sáng nổi bật hơn so với các lần trước. Có thể liệt kê theo cảm nhận dưới đây:

1) Ông Sang trao cho B Obama bản sao thư chủ tịch HCM gửi TT Truman năm 1946, với ngầm ý là VN bây giờ cũng mong muốn Mỹ giúp đỡ. Chỉ cần thay từ “French” trong bức thư viết năm 1946 thành từ “China” thì nội hàm của yêu cầu này không thay đổi là bao.
2) Ông Sang có phát biểu nói rõ đường 9 đoạn của TQ trên biển Đông là phi lý.
3) Hai nước cho biết sẽ có bước tiến về vấn đề TPP vào cuối năm nay.
4) HK sẽ xem xét thành lập trường đại học FullBright tại VN.
5) Ông B Obama vui vẻ nhận lời sẽ tới thăm VN trước khi kết thúc nhiệm kỳ.
6) Hai nước công bố tiến tới “Hợp tác toàn diện”.
Một điều hết sức quan trọng là chính quyền HK ủng hộ các tập đoàn dầu lửa nước này hợp tác với Việt Nam khai thác dầu khí ở Biển Đông sát với vạch 9 đoạn của TQ ngang ngược vạch ra, một việc mà năm 2008 đã có tập đoàn phải bỏ cuộc vì đe dọa của TQ.

Nay thì mọi việc đã tiến lên được rất nhiều về phía trước. VN vừa cho trưng bày chứng cớ về bản đồ chỉ rõ Quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa đã thuộc về Việt Nam ít nhất từ 400 năm nay, được chiếm hữu và quản lý hành chính một cách liên tục, được ghi vào chính sử hẵn hoi chứ không phải là những ghi chép hàng hải vu vơ như TQ rêu rao bấy lâu.
Điểm sáng này theo tôi là nổi bật nhất trong chuyến công du của ông chủ tịch Trương Tấn Sang sang thăm Hoa Kỳ lần này.
Xin chúc mừng!

PVH

No comments:

Post a Comment