Wednesday 2 November 2011

Bao bì sản phẩm nói lên điều gì?

Chúng ta thường có thói quen ăn uống mà không nhìn bao bì sản phẩm hoặc chỉ nhìn màu sắc sặc sỡ bên ngoài hoặc ăn vào rồi bàn tán về mùi vị của sản phẩm mà quên đi việc tìm hiểu sản phẩm có tốt và an toàn cho sức khỏe hay không ? Việc đọc những thông tin chứa đựng bên ngoài bao bì sẽ giúp ta tìm hiểu kỹ sản phẩm nhằm bảo vệ sức khỏe của chính mình. Một số thông tin sau thường được các nhà sản xuất ghi rõ bên ngoài bao bì:

-         Tên sản phẩm giúp xác định thương hiệu, uy tín của nhà sản xuất. Một nhà sản xuất tốt thường ghi khá rõ ràng địa chỉ công ty nơi sản xuất hay nơi phân phối. Cần chú ý kỹ thông tin về công ty để tránh được hàng nhái, hàng giả vì các sản phẩm làm giả thường có thông tin không rõ ràng về công ty.
-         Ngày sản xuất và ngày hết hạn là khoảng thời gian sản phẩm được sử dụng tốt nhất nếu được bản quản đúng theo hướng dẫn.
-         Thành phần nguyên liệu và phụ gia thực phẩm giúp nắm rõ thực phẩm mà bạn đang cần hoặc giúp tránh được những nguyên liệu mà bạn đang ăn kiêng
-         Tìm hiểu giá trị dinh dưỡng của sản phẩm sẽ giúp lựa chọn sản phẩm phù hợp như lượng chất béo, chất xơ, năng lượng,… Điều này khá quan trọng với các bạn gái khi muốn tăng cân hay giảm cân.
-         Phương thức chế biến sản phẩm cũng thường được chỉ rõ trên bao bì.
-         Hướng dẫn sử dụng sẽ giúp bạn sử dụng đúng cách thức mà nhà sản xuất yêu cầu nhằm bảo đảm các chất dinh dưỡng và hương vị có trong sản phẩm hoặc không làm phản tác dụng sản phẩm
-         Hướng dẫn bảo quản. Cần tuân thủ để sản phẩm tránh bị hư hỏng, gây ngộ độc thực phẩm
-         Khối lượng tịnh là khối lượng sản phẩm không tính bao bì bên ngoài. Đọc kỹ điều này cũng giúp chế biến sản phẩm ngon hơn, đạt giá trị dinh dưỡng cao hơn và nắm giá sản phẩm theo đơn vị.
Ngoài những thông tin nêu trên thì việc quan sát màu sắc, cách in ấn, chất lượng bao bì ... cũng quan trọng không kém vì những nhà sản xuất có thương hiệu trên thị trường cũng quan tâm đến điều này. Không nên mua những sản phẩm có màu sắc nhợt nhạt, viết sai ngữ pháp, chính tả, không có địa chỉ rõ ràng... vì đó có thể là hàng giả, hàng nhái kém chất lượng.
Để bảo vệ sức khỏe của chính mình cũng cần chú ý đến những sản phẩm nước ngoài. Cần dịch ra để hiểu rõ sản phẩm nhằm đạt được mục đích của nhà sản xuất. Không đơn giản sử dụng theo lời người khác nhằm đảm bảo sức khỏe chính mình.
Một sản phẩm có được sử dụng hợp lý cho sức khỏe hay không, ngoài chất lượng sản phẩm, còn tùy thuộc vào hành động của người tiêu dùng.

Thúy Hằng (st)

No comments:

Post a Comment