Friday 18 November 2011

CẢNH BÁO ĐỐI VỚI NGUỒN THỰC PHẨM CUỐI NĂM

Vào dịp cuối năm, việc kinh doanh, sản xuất thực phẩm diễn ra rất sôi động nên nguy cơ xuất hiện sản phẩm giả, nguy hại, kém chất lượng, không rõ nguồn gốc và ngộ độc thực phẩm tăng rất cao. Hơn nữa, nhu cầu tiêu dùng thực phẩm trong những tháng cuối năm đặc biệt tăng cao nhưng rất nhiều nguồn thực phẩm lại không rõ nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Nếu chúng ta không cẩn trọng, người tiêu dùng rất dễ mua phải, đem lại mối nguy cho bản thân và gia đình.
Tuy nhiên, mỗi người tiêu dùng chúng ta thường không chú trọng đến nguồn gốc của hàng hóa, vẫn vô tư tiêu thụ những mặt hàng này. Điều này đã vô hình chung tiếp tay cho việc lưu hành các sản phẩm không đúng quy trình đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.
Càng về cuối năm thì lượng thực phẩm từ các nơi đổ dồn về thành phố của chúng ta càng nhiều. Vì vậy, vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề rất “nóng” đặt ra cho mỗi chúng ta nói riêng và cho toàn xã hội nói chung.
Trước tình hình này, để bảo vệ sức khỏe của mình và người thân trong gia đình, người tiêu dùng cần phải theo dõi thông tin và cẩn trọng trong việc lựa chọn sản phẩm có nguồn gốc sạch, chọn mua những nhãn hàng cam kết sử dụng nguồn nguyên liệu sạch trong quá trình sản xuất, đặc biệt không nên dùng hàng ngoại nhập mà không rõ xuất xứ sản phẩm. Không nên ham giá rẻ mà mua những thực phẩm không có nhãn mác, không ghi rõ nguồn gốc.
Như chúng ta đã biết thì hiện nay có một số cơ sở sản xuất vì chạy theo lợi nhuận mà quên đi đạo đức trong kinh doanh, xem thường sức khỏe của người tiêu dùng đã lén lút sử dụng các chất phụ gia trong quá trình sản xuất, chất phẩm màu ngoài danh mục như dùng hàn the, Rhodamin B, phoocmon trong nem chả, hạt dưa, bánh phở...;. Bên cạnh đó, một số cơ sở lợi dụng sự sôi động của thị trường thực phẩm vào dịp cuối năm này để tiêu thụ những mặt hàng giả, hàng nhái, hàng quá hạn sử dụng, hàng kém chất lượng...Vì vậy rất dễ gây tổn hại lớn đến sức khỏe của người tiêu dùng.
Và chính sự sôi động của thị trường thực phẩm vào những tháng cuối năm này đang đặt ra những vấn đề lớn về vệ sinh an toàn thực phẩm cho các cơ quan chức năng. Vì vậy, để bảo đảm an toàn thực phẩm vào dịp cuối năm, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, ngoài việc tăng cường công tác kiểm tra, các cơ quan chức năng cần đẩy mạnh kiểm soát thực phẩm nhập khẩu. Nhất là phải xử lý thật nghiêm mọi hành vi kinh doanh và sản xuất thực phẩm nguy hại, vi phạm các quy định của Nhà nước về an toàn, vệ sinh thực phẩm. Và trên hết, mỗi người hãy là người tiêu dùng thông thái, cần chủ động tự bảo vệ mình, chỉ nên mua và sử dụng các loại thực phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, kiểm tra kỹ nhãn mác, tuyệt đối không sử dụng thực phẩm đã ôi thiu, mốc hỏng.
Bằng những biện pháp đồng bộ, từ các cơ quan chức năng cho đến người sản xuất và cuối cùng là người tiêu dùng, đều phải đồng tâm hiệp lực, thực hiện với mục tiêu giữ gìn sức khỏe cho thế hệ chúng ta hôm nay cũng chính là cho thế hệ con cháu mai sau...

Phan Thị Mến

No comments:

Post a Comment