Thursday 11 August 2011

HỌC TẬP NGƯỜI NHẬT Ở NHỮNG ĐIỀU NHỎ NHẤT

Xếp hàng ở cửa hàng sau động đất và sóng thần

Nhật Bản là một dân tộc vĩ đại, sự vĩ đại đó được vun đắp từ những điều nhỏ nhất hàng ngày mà người Nhật luôn giữ gìn như là một truyền thống hàng ngàn năm nay. Đó là luôn nghĩ về người khác.

Người Nhật tuân thủ giờ giấc rất nghiêm túc, ấy là họ luôn nghĩ về người khác, không muốn sự chậm trễ của mình làm người khác khó chịu.

Người Nhật rất có ý thức giữ gìn vệ sinh ở nơi công cộng; cũng ở chỗ đông người, họ luôn giữ sự yên  tĩnh, không gây ồn ào náo nhiệt, không bóp còi ô tô inh ỏi...đó là họ nghỉ về người khác.

Trên tàu điện của Nhật, chúng ta thấy nhiều người đứng trong khi còn nhiều ghế trống mà họ có thể ngồi xuống cho thoải mái, nhưng họ làm vậy vì nghĩ về người khác; có thể họ nghĩ rằng người già và trẻ em hoặc người khuyết tật, bà mẹ mang thai nào đó cần có chổ ngồi hơn họ.

Trong thảm họa kép do động đất và sóng thần vừa qua, ta thấy người Nhật vẫn bình tĩnh đợi đèn đỏ, sắp hàng trật tự nhận phần ăn tiếp tế hoặc có em bé tiểu học góp khẩu phần ăn của mình để phát chung cho mọi người...đó là họ đã nghĩ về người khác trước khi nghĩ về quyền lợi của bản thân mình!

Còn chúng ta, chúng ta có thể làm gì từ việc thay đổi hành vi nhỏ nhất của mình hàng ngày để thể hiện tinh thần luôn nghĩ về người khác như người Nhật?

PVH

No comments:

Post a Comment