Wednesday 30 September 2015

BỮA CƠM NGOẠI GIAO.


Chặng dừng chân đầu tiên của ông Tập Cận Bình trên đất Mỹ. Tuy không phải là quốc yến nhưng rõ ràng đây là một buổi chiêu đãi ngoại giao cũng đồng nghĩa mọi chi tiết nhỏ nhất cũng phải được xem trọng.
Nhưng lạ thay, đáng lẽ ra buổi cơm ngoại giao của nước chủ nhà phải mang đậm chất người Mỹ nhưng trong thực đơn mời ông Tập Cận Bình lạ có món Wasabi đâm chất món ăn truyền thống của nước Nhật, không thể nhầm với một món ăn của bất kỳ quốc gia nào khác. Ai cũng biết từ xưa đến nay hai quốc gia Nhật và Trung Quốc chả mấy êm thấm. Vậy chẳng có lý do gì mà Mỹ lại mời món ăn Nhật trong buổi gặp mặt đầu tiên với lãnh đạo Trung Quốc.
Ngoài món wasabi thì còn một số món được dùng bằng tiếng Nhật nhưng vẫn có thể thay bằng tên thông dụng như “daikon” tên thông dụng là “white radish”. Người Nhật có món đậu nành luộc hay gọi là “edamame” trong khi đó vẫn có thể thay thế bằng từ “green soy bean”
Phải chăng người anh cả về kinh tế và quân sự có dụng ý trong món ăn mời lãnh đạo Trung Quốc!? Có thể Mỹ muốn hóa giải những điều không êm thắm giữa hai quốc gia này. Hoặc cũng có thể dụng ý người Mỹ muốn cho anh Trung Quốc biết rằng là: Nhật ở trong bụng của Trung Quốc, mọi hành động của Trung Quốc đều không thể qua mặt được”
Theo thiển ý của người viết thì cũng có thể ban tổ chức trong buổi tiệc muốn thể bày tỏ quan điểm đồng thuận với ông Tập Cận Bình về việc chống chi tiêu lãng phí mà ông Tập Cận Bình đang phát động tại quốc gia mình. Họ cũng không muốn nhà lãnh đạo khó xử trong bữa tiệc quá hào nhoáng và đắt tiền.
Nguyễn Đức Nhân
Cử Nhân Công Tác Xã Hội
Cử Nhân Luật học

No comments:

Post a Comment