Wednesday 23 September 2015

NHỌC NHẰN MƯU SINH ĐÊM MƯA DẦM XỨ HUẾ



Mưa dầm xứ Huế từ xa xưa đã đi vào ký ức mỗi người. Mưa dầm xứ Huế thường diễn ra vào tháng 9 đến tháng 12 âm lịch hàng năm. Nó không ồn ào, dữ dội, mà dai dẵng, dầm dề, da diết, buồn bã. Mưa dầm xứ Huế mới chính là những cơn mưa dầm không ai có thể quên được với những ai sinh ra và lớn lên ở Huế, những ai từng sống ở Huế và thậm chí cả những du khách chỉ đặt chân đến Huế một vài lần.
Đêm mưa dầm xứ Huế lại càng thê lương, xót xa hơn đối với những người bán hàng rong mưa sinh qua ngày. Đối với mọi người đến Huế dù chỉ một lần, dù cố quên nhưng cũng không thể quên được gió mưa não nề đêm về, không sao quên được tiếng rao chìm vào đêm mưa của những người bán hàng rong trong cơn lạnh buốt, mưa dầm. Tiếng rao lúc trầm lúc bổng trong đêm mưa dường như người bán hàng đã mệt nhoài, nghe sao quá dây dứt, thâm trầm, làm xao động lòng người. Ai có thể cố quên được?
          Gió lạnh như dao cắt, cơn mưa vẫn rì rào không ngớt, như muốn thử thách lòng người xứ Huế. Và dường như người bán hàng rong vẫn không chịu khuất phục: mưa cứ rơi, mà chân người cứ bước, quanh co tất cả các ngõ phố, mọi nhà đã im lìm đóng cửa đi ngủ, mong sao hàng rong mau vơi đi cho đỡ nỗi buồn, hiu quạnh.
          Chỉ còn khoảng một tháng nữa là lại đến mùa mưa dầm xứ Huế. Đối với du khách thì nó đẹp, thơ mộng, lãng mạn...nhưng với nhiều người khác thì nó mang lại cảm giác buồn rười rượi, lắt liu, nhớ nhung, da diết, thâm trầm; và đặc biệt hơn nó khắc sâu thêm những ký ức, những nỗi nhọc nhằn cho người bán hàng rong vốn đã lặn lội đêm khuya vất vả, tủi cực. Mong sao cho người bán hàng rong đôi tay rắn chắc, đôi chân vững vàng và một tinh thần tràn đầy nghị lực, để chống chọi lại với thời tiết khắc nghiệt, để ngày mai lại tiếp tục hành trình gian khổ, để vượt qua những tháng ngày khó khăn này, để thay đổi cuộc sống đỡ khổ cực hơn.

Hồ Sơn
Cử Nhân Kinh Tế - Đại Học Kinh Tế Huế

No comments:

Post a Comment