Friday 18 September 2015

PHONG CÁCH NHẬT


Theo lời mời của thủ tướng Shinzo Abe tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng sang thăm chính thức Nhật bản ngày 15/09 vừa qua. Đi theo đoàn Việt Nam đến thăm Nhật Bản toàn là những cán bộ cao cấp của chính phủ và Đảng. Qua buổi gặp mặt dễ dàng nhận thấy thủ tướng Shinzo Abe và Nhật Hoàng Akihito bày tỏ sự  nồng ấm và thân mật đối với tổng bí thư và ngược lại. Xét về nghi thức ngoại giao thì có thể thấy được quan hệ giữa 2 nước. Nhưng có một điều nều xét kỹ dễ dàng phát hiện, đó là trang trí tại nơi hội đàm. Nếu những người không biết văn hóa Nhật dễ lầm tưởng nước Nhật không tôn trọng khách mời.  
          Phải chăng nước Nhật nghèo đến nỗi lãnh đạo Việt Nam đến thăm mà không có nổi một bình hoa đẹp đáng giá!?, phòng họp thì quá sức đơn giản thậm chí là sơ sài, ghế ngồi thì của lãnh đạo thì quá bình thường…
Kính thưa, không phải như vậy. Được biết hoàng gia Nhật và chính phủ Nhật không xa hoa như những vua chúa và lãnh đạo của các nước khác. Nhật là một nước hùng cường, mạnh về kinh tế lẫn quân sự. Nhật Bản được xếp hàng đầu trong những nước hỗ trợ vốn ODA cho Việt Nam chiếm hơn 40% tổng vốn đầu tư. Họ (Nhật Bản) biết tiết kiệm nguồn ngân sách quốc gia, tiết kiệm tiền thuế của người dân, để khi cần họ có thể sử dụng nguồn ngân sách đó vào mục đính có lợi cho người dân và đất nước họ. Cũng như hỗ trợ cho những nước đang còn nghèo như Việt Nam .
Để có hình ảnh so sánh khi Nhật hoàng tiếp lãnh đạo Việt Nam cũng như lãnh đạo các nước khác thì có thể nhận thấy sự tiết kiệm của hoàng gia Nhật và chính phủ Nhật. Tháng 07/2013 hoàng gia Nhật tiếp tổng thống Pháp Francois Hollande, trên bàn tiệc không có đầy hoa trái hay các vật dụng châu báu gì cả.
  

Nguyễn Đức Nhân
Cử Nhân Công Tác Xã Hội, Cử Nhân Luật học 

No comments:

Post a Comment