Wednesday 16 September 2015

BÓNG CHÀY NHẬT


       Con đầu tôi đang tuổi ăn tuổi ngủ.
Vừa rồi theo dõi, tôi thấy cháu có một số chuyển biến tự giác rất đáng khen.
Gần đây trong buổi tối gia đình dùng cơm chung, tôi có trao đổi với vợ về việc Hoa Kỳ sẽ thành lập trường đại học Fullbright tại Việt Nam (FUV). Được hỏi lại: tại sao quan tâm điều này, tôi mới trả lời rằng, những người bạn tôi quen biết sau khi học Fullbright và có chứng chỉ tốt nghiệp đều có sự thăng tiến ấn tượng trong cuộc đời. Tôi đã dẫn chứng sự thành công của người bạn đàn anh mà Tết vừa rồi đã cùng con trai đầu tới thăm nhà tôi. Anh từng học chương trình FB tại Hoa Kỳ từ năm 1995, ngay sau khi 2 nước bình thường hóa quan hệ ngoại giao. Nay anh là một nhân vật chủ chốt trong hội Anh Ngữ tại SGN.
3 người bạn khác người Huế, từng học CT Fullbrigth chi nhánh tại Tp HCM thì nay đều là những nhà quản trị cấp cao làm việc trong các công ty nước ngoài và cơ quan công quyền.
Cháu trai con đầu tôi chăm chú lắng nghe câu chuyện trên và sau đó hỏi thêm: 
" Muốn thi vào FBV thì cần phải hội đủ tiêu chuẩn nào?" Theo kinh nghiệm của các bạn đi trước, tôi biết tiếng Anh và toán học là yêu cầu bắt buộc, nhưng khi trường FUV bắt đầu đi vào hoạt động tại Việt Nam thì không biết có thêm các yêu cầu bắt buộc nào khác hay không?. Cháu đầu con tôi có hơi năng khiếu về toán học, giao tiếp khá tiếng Anh, nhưng cháu biết rằng chỉ bấy nhiêu thôi thì không đủ để có thể theo học tại các trường đại học lớn có yêu cầu cao về sinh ngữ. Thế rồi cháu tự tìm đường đi riêng cho mình. Cháu đã tới các trung tâm dạy tiếng Anhtại Huế có người nước ngoài giảng dạy để tìm hiểu và quyết định chọn trung tâm sẽ theo học trong thời gian tới.
Gần đâychương trình VTV1 có đưa tin người Cuba đổ xô đi học tiếng Anh để mong kiếm được việc tốt ngay sau khi Hoa Kỳ bỏ lệnh cấm vận. 
Còn con tôi đi học thêm tiếng Anh để tìm kiếm một cơ hội được tiếp cận một nền giáo dục tiến tiến trong tương lai, đó là một sự tự chuyển biến lớn của cháu mà vợ chồng chúng tôi không ngờ tới.
Chưa hết, mấy ngày nay thấy tôi quan tâm thông tin chuyến thăm Nhật của TBT Việt Nam, thằng con út ghé tai tôi nói "Con thích qua Nhật du học để được chơi bóng chày Nhật. Nhưng con chỉ học tiếng Anh thôi, đó là tiếng quốc tế  thông, không học tiếng Nhật để bị cận như ba đâu!".
Là phụ huynh, còn gì vui bằng con trẻ mình trở nên tự giác, có niềm say mê học tập và ý chí đổi đời.

Phan Văn Hải
Tổng Giám Đốc TTKKTL từ năm 2006;
Luật gia (Chi Hội Đoàn Luật sư TTH);
Thạc sĩ Kinh Tế (Đại học Kinh tế Huế)

No comments:

Post a Comment