Monday 13 October 2014

QUYẾT TÂM & THỰC LỰC

 
Giữa quyết tâm và thực lực để thực hiện quyết tâm ấy xem ra một khoảng cách mênh mông.
Việc trước khi vào giải U19 Đông Nam Á, tuyển trạch viên đội U19 Việt Nam tuyên bố đội tuyển chúng ta hướng đến giải U20 thế giới (tức là sẽ là 4 đội mạnh nhất châu Á), và được lên tinh thần bởi tuyên bố của ông bầu Đoàn Nguyên Đức đại ý: chúng ta phải đá để U19 Trung Quốc biết chúng ta là ai…là hơi bị lố sau khi đội nhà thất bại ngay 2 trận đầu ra quân.
Nay trước trận đấu mang tính thủ tục với Trung Quốc chiều nay (13/10), nhiều ý kiến vẫn còn quá chủ quan khi nói rằng: U19 VN phải quyết thắng Trung Quốc để đáp lại sự kỳ vọng của người hâm mộ…xem ra cũng là sự lạc quan tếu.
Vì sao? Vì 2 trận đầu ra quân, đội U19 TQ đã thắng Nhật 2-1 và thủ hòa đội vô địch châu Á Hàn Quốc 0-0 mới thấy rằng đội này rất mạnh và có thực lực. Đừng nhìn vào tuyển U23 TQ vừa thi đấu ở Incheon vừa qua mà suy ra trình độ bóng đã của nước này.
Thể thao đặc biệt là “bóng đá” suy cho cùng đối với người hâm mộ cũng chỉ là một môn giải trí, nếu đội VN thắng chiều này thì chúng ta vui, thua trong thế ngang ngữa cũng vui, thua đậm trong khi các em cố gắng hết sức thì chúng ta cũng nên vui. Không ai có bát cơm đầy lên hoặc vơi đi theo sự thắng thua của U19 Việt Nam trong trận cầu chiều hôm nay cả.
Điều tai hại là cách tư duy của người Việt ta có thể dẫn tới những kết cục không hay. Lịch sử cho thấy chúng ta thường thắng các đạo quân xâm lăng, đặc biệt là TQ, và đó cũng là nước có quân đội bị chúng ta đánh bại gần đây trong cuộc chiến biên giới năm 1979. Nhưng nếu chủ quan cho rằng chúng ta cũng sẽ thắng nếu hai nước có xung đột trong tương lai, để rồi không khoan sức dân, không xây dựng một nhà nước pháp quyền đủ mạnh, không tái cấu trúc kinh tế kịp thời, không trừng trị thích đáng những kẻ tham nhũng hũ bại, không cương quyết với âm mưu gặm nhấm dần của kẻ địch…thì dù có nhiều súng đạn, thiết bị quân sự và hệ thống phòng bị vũ trang hiện đại, dù có hàng chục triệu người hô: “Quyết tâm, quyết thắng…”, chúng ta vẫn có thể không thể thắng được trong một trận chiến mới với kẻ thù tiềm năng đang ngày càng hung hãn mà ai cũng có thể thấy được dã tâm của họ trong thời gian gần đây.
Quyết tâm và thực lực không luôn song hành với nhau!

PVH

No comments:

Post a Comment