Friday 3 October 2014

EM SINH VIÊN NGHÈO TRẦN VIẾT TẢI

 
Vào một buổi chiều thu, chúng tôi tìm đến nhà em Trần Viết Tải sống tại tổ 3 khu vực 1 thuộc phường Hương Long. Rất tiếc là do em bận đi học nên chúng tôi không thể gặp em được mà chỉ gặp được bố và bà nội của em. Nhà của em Tải là một căn nhà cấp 4 nằm trong một con hẻm nhỏ gần bờ ruộng. Trong căn nhà, ngoài bộ bàn tiếp khách, chiếc tivi cũ thì chúng tôi không thấy một thứ gì đáng giá cả. Khu nhà lớn là như vậy còn khu nhà bếp thì còn tồi tệ đến độ mà chúng tôi không thể tượng ra nếu chúng tôi không có dịp đến thăm. Nhưng bức tường của khu nhà bếp thì được che chắn bằng những tấm phên bằng tre, phòng ngủ của các cháu thì không có cửa mà chỉ được che tạm bằng tấm màng bằng vải. Nơi học tập của mấy chị em Tải thì có duy nhất một chiếc bàn nhỏ, một chiếc kệ để sách vở được đặt ngay bên cạnh phòng ngủ.

Trong căn nhà này chúng tôi đã có dịp trò chuyện với bố của em. Em Tải đang là sinh viên năm 1 của trường ĐHKT  Huế. Tải là anh cả trong một gia đình có 4 anh chị em, đứa em kế của Tải đang học lớp 10, đứa em thứ 3 đang học lớp 5 và đứa em cuối đang học lớp 3.

Theo anh Trần Nha – bố của em Tải kể: hai vợ chồng anh đều làm nghề nông. Hàng ngày, ngoài việc làm nông thì anh còn nuôi thêm 2 con lợn và một số gia cầm. Do thu nhập từ việc làm nông là rất thấp mà lại phải nuôi 4 đứa con đang trong độ tuổi ăn học và thêm một bà mẹ già năm nay đã 92 tuổi nên cuộc sống của gia đình anh chị là hết sức khó khăn.Vừa qua, nhận được giấy báo đỗ đại học của cháu Tải chúng tôi vừa mừng vừa lo mấy chú ơi! Mừng là con mình dù có nghèo khó nhưng cũng đã cố gắng học tập chứ không đua đòi như những đám bạn con nhà khá giả, mừng là nó có được cái chữ sau này nó sẽ không khổ cực như bố mẹ của nó bây giờ. Mừng nhiều nhưng tôi cũng lo nhiều lắm, kinh phí học đại học của cháu cũng lớn hơn nhiều so với trước đây. Tiền nhập học trong học kỳ vừa qua của cháu vợ chồng tui cũng phải đi vay mượn khắp nơi mới đủ đóng cho cháu. Không biết trong thời gian tới, vợ chồng tôi lấy đâu ra số tiền lớn như vậy để đong học phí cho cháu Tải và các em của nó đây.

Rời căn nhà cấp 4 này, chúng tôi không biết nói gì hơn mà chỉ nguyện cầu những tấm lòng nhân ái từ khắp mọi nơi hãy mở rộng vòng tay để giúp cháu Tải và các em thực hiện ước mơ được đến trường.


                                                                                                               N.IH

No comments:

Post a Comment