Friday 10 October 2014

CHẾ ĐỘ ĂN LÀNH MẠNH


Có một chế độ ăn lành mạnh giúp cơ thể chúng ta khỏe mạnh và chống lại được bệnh tật. Những lưu ý đơn giản trong việc lựa chọn thực phẩm có thể giúp chúng ta kéo dài tuổi thọ.
Vậy thế nào là một chế độ ăn lành mạnh? Cần tuân thủ những nguyên tắc nào để có một chế độ ăn lành mạnh?
Ăn uống có chọn lọc
Chất béo
Chất béo có lợi: Là các chất béo tham gia tích cực trong quá trình hấp thụ vitamin, chống oxy hóa. Các chất béo này có nguồn gốc từ các loại dầu thực vật như dầu oliu, dầu đậu phộng, dầu nành…
Chất béo gây hại: Khi chúng ta đưa một lượng lớn chất béo có hại vào cơ thể chúng ta sẽ dễ có nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, đột quỵ, béo phì, huyết áp cao. Những chất béo gây hại có nhiều trong bơ sữa còn nguyên kem.

Chất đạm
Chất đạm có lợi: Những chất đạm này có chứa lượng cholesterol và chất béo bão hòa (chất béo gây hại cho sức khỏe) rất thấp. Chúng cung cấp các amino acid rất cần thiết cho quá trình cấu tạo và tu bổ các mô, tế bào như da, tóc và móng. Các chất béo này có nguồn gốc chủ yếu từ cá hồi, đậu đỗ, đậu nành, các loại hạt như hạt bí hạt hướng dương, các loại quả và bơ lạc.

Chất đạm gây hại: Ngược lại với các chất đạm có lợi trong các chất đạm này chứa nhiều chất béo bão hòa và hàm lượng cholesterol cao. Các chất đảm này có trong các loại thịt, xúc xích. Chúng vẫn cung cấp các amino acid cho cơ thể nhưng bên cạnh đó vì chứa nhiều cholesterol nên chúng có thể làm tắc nghẽn động mạch và gây tổn thương đến hệ thống miễn dịch của cơ thể.

Chất đường
Chất đường có lợi: Chúng là các loại đường không qua chế biến có nhiều trong các loại thực phẩm như bí, các loại rau xanh có nhiều lá, đậu và các loại hoa quả. Các loại đường này giúp giảm cholesterol, kích thích tiêu hóa, điều chỉnh lượng đường và insulin trong máu.
Chất đường gây hại: Là các loại đường đã qua tinh chế. Khi ăn nhiều các loại đường này sẽ gây tăng lượng đường trong máu, có nguy cơ cao bị mắc các bệnh như cao huyết áp, đái tháo đường. Chúng có nhiều trong các loại bánh kẹo, sữa có đường, nước giải khát.

Những nguyên tắc cần tuân thủ để có một chế độ ăn lành mạnh
- Chọn gạo cám thay vì gạo trắng vì trong gạo cám có chứa hàm lượng vitamin B2 cao hơn nhiều so với gạo trắng.
- Ăn các loại rau có chứa nhiều vitamin A, B2, C cũng như có chứa nhiều calcium và kali mà không chứa các chất béo gây hạị. Ăn nhiều rau xanh hoàn toàn tốt cho cơ thể.
- Uống sữa đậu nành thay vì chọn sữa bò có chứa nhiều kem và đường. Trong sữa đậu nành hoàn toàn không chứa cholesterol gây hại cho sức khỏe. Sữa đậu nành còn giúp cơ thể dễ dàng hấp thu calcium, vitamin D, B6, acid béo omage-3.
- Ăn hoa quả tươi vì chúng chứa nhiều chất xơ và vitamin tốt cho cơ thể mà không chứa chất béo gây hại.
- Uống trà xanh, trà thảo dược trà búp  vì khoa học đã chứng minh được rằng trong các loại trà có chứa nhiều chất chống oxy hóa, hàm lượng đường trong các loại trà thấp rất có lợi cho sức khỏe.
Lời kết

Ăn uống có chọn lọc, ăn những thức ăn giàu chất dinh dưỡng tự nhiên là một chế độ ăn lành mạnh giúp các cơ quan chức năng trong cơ thể không bị hoạt động quá tải. Cơ thể đảm bảo dinh dưỡng, đảm bảo một lượng calo vừa đủ để sống khỏe mạnh

No comments:

Post a Comment