Tuesday 19 August 2014

THAY ĐỔI NHỜ NGOẠI LỰC


Nếu không có bất cứ ngoại lực nào tác động, giàn khoan HD981 của TQ sẽ rút khỏi vùng biển Việt Nam cách đây mấy ngày như dự kiến của họ, chứ không phải là vào ngày 15/7 như thực tế đã xảy ra.

Tất nhiên, sự kiên quyết của lực lượng cảnh sát biển và kiểm ngư đã làm cho TQ không thể muốn làm gì thì làm, hoặc có tâm lý yên ổn khi hạ đặt giàn khoan một cách phi pháp và có hành động mang tính khủng bố trong vùng đặc quyền kinh tế Việt Nam. Nhưng sau khi sự kiện này dần lắng lại thì chúng ta có thể thấy “ngoại lực” là yếu tố không thể thiếu để buộc TQ phải rút gian khoan sớm.

Dưới đây là một trong số các ngoại lực đó:
-     Quốc hội Mỹ ra nghị quyết đề nghị TQ rút giàn khoan để không làm gia tăng căng thẳng tình hình anh ninh và an toàn hàng hải trong khu vực.
-     Người VN ở nước ngoài tuần hành phải đối TQ một các rộng khắp, gây tiếng vang lớn.
-     Cơn bão “Thần sấm” với cường độ mạnh sắp đổ bộ vào vùng biển nơi đặt giàn khoan.
-      TQ có xáo trộn chính trị, và hệ quả là người từng giữ chức bộ trưởng dầu khí TQ trước đây bị hạ bệ, người này cũng là tứ trụ quyền lực của TQ trong vài năm trước đây.
-     Các học giả quốc tế đều ủng hộ lập luận của VN về chủ quyền Hoàng Sa và hối thúc VN đưa vụ này ra toàn án quốc tế, và hình như là nhiều người đã ủng hộ VN áp dụng phương án này.
-      Dương Khiết Trì sau khi thăm VN về đã phát biểu với báo giới TQ với những lời lẽ hết sức xấc xược, gia tăng thêm quyết tâm thoát Trung của VN.
-       Nhật Bản và Hoa Kỳ có những động thái ủng hộ VN rất mạnh mẽ trong việc bảo vệ chủ quyền.

Cũng có thể có những ngoại lực đặc biệt khác nữa, có sức nặng hơn, làm cho nhà cầm quyền TQ chùn chân. Ngoại lực đó, công luận cho tới giờ phút này chưa được biết tới.


PVH

No comments:

Post a Comment