Friday 29 August 2014

RẰM TRUNG THU


          Thế là lại sắp đến rằm trung thu, cũng giống như mọi năm đó lả dịp cho các em nhỏ rộn ràng háo hức đi xem múa lân, rước đèn trên khắp các con phố nẻo đường. Và cứ đến rằm tháng tám là bao ký ức trong tôi lại cứ thế mà ùa về. mỗi mùa trung thu đến không khí vẫn nhộn nhịp rộn ràng nhưng trung thu xưa và nay đã thay đổi rất nhiều.
Ngày đó, cuộc sống vất vả nhưng trẻ con rất háo hức chờ đợi từng ngày.Trong suy nghĩ của người lớn và trong tâm hồn của trẻ thơ, không khí của ngày tết Trung thu có trước cả tháng. Đứa thì nô nức chuẩn bị đầu lân, đèn  ông sao, hay làm những cây đuốc thắp sáng trên các nẻo đường, khu phố. Khác với trung thu nay, vào thời đó, hầu như các em tự tay làm một cách say mê, tỉ mỉ thì nay chỉ cần chạy ra phố một loáng là đã có ngay những thứ cần mua để khoe với bạn bè thậm chí không khí của tết trung thu nay chỉ được cảm nhận như ngày bình thường như mọi ngày. Người lớn thì thờ ơ và trẻ nhỏ nay không mong chờ, háo hức như lúc xưa. Âu cũng có lẽ vì nhịp sống ngày nay càng nay càng tất bật hối hả, tiện nghi đầy đủ hơn. Đó cũng là lý do mà đến cận rằm và chính rằm, người dân mới đi mua sắm và chuẩn bị sơ sài cho ngày tết của trẻ nhỏ. Còn trẻ em thì chúng phải chịu nhiều áp lực rất lớn với chương trình học tập dày đặc, và kín mít ở trường làm cho chúng không có nhiều thời gian để tận hưởng một mùa trung thu thật trọn vẹn  và vui vẻ. Dưới tác động của đô thị hóa, không gian cuả những trò chơi dân gian bị thu hẹp và thay vào đó là các loại hình trò chơi điện tử hiện đại và đắt tiền hay thậm chí là khác người mà chủ yếu là ngập tràn những trò chơi xuất xứ từ Trung Quốc chẳng hạn như siêu nhân, rô bốt, trang phục ác quỷ, mặt nạ kinh dị, súng gươm, ô tô siêu tốc …Trong mỗi gia đình hiện đại không còn những mâm cỗ trong đêm rằm, nếu có thì cũng không đầy đủ hương vị của tết Trung thu. Còn đâu hình ảnh những em bé tung tăng khắp các con hẻm với những ngọn đuốc lung linh, những ánh đèn lồng rực rỡ màu sắc hay âm thanh của những tiếng trống rộn ràng cùng với tiêng reo hò, phấn khích của tất thảy mọi người từ người già cho đến trẻ nhỏ.
Ngày xưa cứ đến dịp tết trung thu, những mâm hoa ngũ quả được bày trên ban thờ một cách trang nghiêm và thành kính vào đêm trăng rằm. Tàu thủy, loại đồ chơi được nhiều trẻ em ưa thích rồi mặt nạ nặn từ đất, đèn ông sao, làm đèn  tôm cá, xe đạp và tò he truyền thống thường là thứ không thể thiếu lúc bấy giờ. Thế nhưng, ngày nay, trẻ nhỏ thì ngại ra đường, chúng thường được bố mẹ đưa đi công viên, vào nhà hàng ăn món Tây, chơi các trò chơi hiện đại có thu tiền, đi xem phim trong rạp…
Người ta thường nói rằng có xưa thì mới có nay, cho dù xã hội có thay đổi theo chiều hướng công nghiệp hóa hiện đại hóa gì đi chăng nữa thì bản thân chúng ta tốt hơn hết cũng đừng để đánh mất những gì thuộc về truyền thống. Bởi chính nó là cốt lõi tinh hoa đậm nét bản sắc văn hóa dân tộc của con người Việt Nam chúng ta.

Ngọc Thủy

No comments:

Post a Comment