Tuesday 27 November 2012

TRẺ EM LAO ĐỘNG SỚM, CẦN ĐƯỢC BẢO VỆ



Đã từ lâu, bên cạnh những trẻ em có hoàn cảnh gia đình giàu có, chỉ biết học hành ăn chơi thì luôn tồn tại một bộ phận trẻ em nghèo, mưu sinh kiếm sống bằng nhiều nghề khác nhau, đặc biệt là ở các thành phố lượng lao động trẻ em càng nhiều. Hầu hết các em này đều thất học hoặc bỏ học sớm và gia đình nghèo khổ, hoàn cảnh đặc biệt. Công việc các em thường làm như: đánh giày, bán vé số, bán báo, bán hàng rong trên đường phố, ăn xin, làm thuê cho các cơ sở tư nhân hay chủ xưởng,…

Theo Bà Phan Thanh Minh - Trưởng Ban chăm sóc trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, Ủy ban Dân số - gia đình và trẻ em TP.HCM - cho biết vấn đề kinh tế là nguyên nhân chính yếu dẫn tới việc trẻ phải lao động sớm, 53,6% trẻ có hoàn cảnh gia đình quá nghèo khó, 23,6% muốn có tiền để tự tiêu dùng riêng... chỉ 9,7% trẻ em bị gia đình bắt phải đi làm.
          Thiết nghĩ, trẻ lao động sớm đóng góp được khá nhiều cho kinh tế gia đình, tăng thêm thu nhập, cải thiện đời sống gia đình, thậm chí có những em là thu nhập chính trong gia đình. Như vậy, việc lao động của các em là góp phần xây dựng gia đình, đỡ gánh nặng cho bố mẹ.
          Tuy nhiên, điều đáng nói là các em phải lao động rất cực nhọc và độc hại, làm việc quá sức và quá giờ qui định, làm việc cả ngày chủ nhật và làm việc nhiều vào ban đêm… Vì hoàn cành gia đình cùng cực, quá khó khăn, ngặt nghèo, nên các chủ xưởng, các cơ sở tư nhân ra sức lợi dụng bóc lột sức lao động các em bằng cách tăng thời gian làm việc, giao các công việc nặng nhọc, trong khi trả thù lao cho các em những đồng lương rất ít ỏi.
          Không còn sớm nữa, các cơ quan chức năng nên có các giải pháp kịp thời cụ thể, nên làm dứt điểm để cứu các em, nên có qui định về lao động trẻ em,  đưa ra khung phạt rõ ràng cho những cá nhân, tập thể lợi dụng, bóc lột trẻ em cũng như phạm vi cụ thể trong việc sử dụng trẻ em lao động; hỗ trợ các gia đình nghèo ngay tại địa phương.
          Và hơn bao giờ hết, trong lúc chờ đợi sự quan tâm của các cơ quan chức năng thì các cá nhân, tổ chức hảo tâm nên kết hợp với chính quyền địa phương giúp các em có sự ổn định công việc,  phần nào trả lại sự công bằng cho các em. Như tạo điều kiện để các em có thể vừa học vừa làm; có biện pháp cụ thể để đào tạo hướng nghiệp cho trẻ, đồng thời trang bị kiến thức, kinh nghiệm để các em tránh những tệ nạn, bảo vệ các em không bị xâm hại.

H.S

No comments:

Post a Comment