Wednesday 8 June 2011

VẤN ĐỀ VỆ SINH AN TOÀN THỰC PHẨM – NỖI LO CỦA NHIỀU NGƯỜI

Thực phẩm là một trong những nhu yếu phẩm không thể thiếu trong đời sống hàng ngày của mỗi người; là nguồn dinh dưỡng để duy trì cuộc sống, bổ sung những tiêu hao mất đi trong quá trình sinh hoạt hàng ngày nhằm đảm bảo sức khỏe và duy trì sự phát triển cho mỗi con người. Thế nhưng, thực phẩm cũng là một trong những nguồn truyền bệnh nguy hiểm nhất cho con người nếu như không được đảm bảo vệ sinh an toàn. Chính vì vậy, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm là một vấn đề hết sức quan trọng. Vì nó không chỉ trực tiếp liên quan đến vấn đề sức khỏe, phát triển giống nòi mà con liên quan đến sự phát triễn bền vững của mỗi quốc gia. Vấn đề bảo vệ và vệ sinh an toàn thực phẩm hiện nay đang được rất nhiều nước quan tâm đặc biệt.
Trong những năm gần đây, vấn đề ngộ độc thực phẩm xảy ra tràn lan và rất phổ biến ở hầu hết các tỉnh ở nước ta nói riêng và trên thế giới nói chung. Vì vậy mà việc đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm đã và đang là vấn đề hết sức “nóng” của toàn xã hội.
Hiện nay, trên thị trường xuất hiện rất nhiều thực phẩm bẩn được các nhà sản xuất và buôn bán bày bán tràn lan trên địa bàn. Họ bất chấp tất cả những vấn đề liên quan đến sức khỏe cũng như tính mạng của người tiêu dùng cũng chỉ vì chạy theo lợi nhuận.
Thật sự mà nói, chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm hiện nay rất đáng lo ngại. Những thực phẩm bán trôi nổi trên thị trường luôn tiềm ẩn những mầm bệnh gây hại cho người tiêu dùng. Và mầm bệnh này xuất phát từ khâu sản xuất đến khâu vận chuyển và bảo quản. Chỉ có những người trực tiếp “khai sinh” ra những sản phẩm này mới hiểu rõ sự nguy hiểm như thế nào khi sử dụng chúng. Mặc dù vậy, nhưng chính vì “đồng tiền” mà họ đã bán rẽ linh hồn của mình cho quỷ dữ. Chỉ có những người tiêu dùng vô tội là không hề hay biết những nguy cơ tiềm ẩn chính trong nguồn dinh dưỡng hàng ngày của mình.
Hiện nay trên báo chí cũng như truyền thanh, truyền hình luôn cập nhật và phản ánh các thông tin liên quan đến vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm và các sản phẩm bẩn vẫn được lưu hàn trên thị trường như: nước tương có chứa chất 3-MCPD, nước mắm có u-rê, hải sản tươi được ướp u-rê để bảo quản, chả giò chứa hàn the, sữa có chứa melamine hay ớt bột có chứa phẩm màu công nghiệp... v.v......rất nhiều rất nhiều sản phẩm bẩn được bày bán trên thị trường mà chúng ta có thể ngồi liệt kê cả ngày cũng không thể kể hết. Ngoài ra chúng ta chưa kể đến có một số cơ sở sản xuất, chế biến thực phẩm cạnh cống rãnh, ao tù, nước đọng rất mất vệ sinh. Hay sử dụng những dụng cụ chế biến hết sức dơ bẩn.
Mặc dù những người tiêu dùng như chúng ta vẫn biết rằng có những sản phẩm không đảm bảo chất lượng vệ sinh đã và đang được bày bán trên thị trường nhưng làm sao bằng mắt thường như chúng ta có thể phân biệt được đâu là sản phẩm sạch, đâu là sản phẩm bẩn khi chúng được bày bán tràn lan, lẫn lộn như thế.
Chính vì thế mà hàng năm có biết bao nhiêu người mắc bệnh do ăn nhầm thực phẩm bẩn như: ngộ độc thực phẩm, tiêu chảy hay nhiễm trùng dạ dày ruột cấp, ung thư... và còn nhiều mầm mống bệnh khác vẫn đang tiềm ẩn đâu đó trong cơ thể chúng ta mà mỗi chúng ta chưa thể biết. Có thể nói, những hậu quả do ăn nhầm thực phẩm không an toàn và mất vệ sinh là rất lớn. Ngoài những giờ công lao động mất đi do ngộ độc còn những vấn đề khác phát sinh. Một số thực phẩm bị tẩy chay đại trà sau khi xảy ra ngộ độc có liên quan đến nó, dẫn đến thiệt hại rất lớn cho người sản xuất. Đặc biệt là ảnh hưởng đến sức khỏe của người tiêu dùng.
Vì vậy, vấn đề đảm bảo VSATTP đóng vai trò rất quan trọng trong chiến lược bảo vệ sức khỏe cho con người. Việc bảo đảm VSATTP không những cung ứng nguồn dinh dưỡng tốt cho cuộc sống, làm giảm gánh nặng bệnh tật, tăng cường khả năng và hiệu suất lao động mà còn góp phần phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, thể hiện nếp sống văn minh của một đất nước. Bảo đảm chất lượng VSATTP chỉ có thể thực hiện tốt nếu có những biện pháp phù hợp, đồng bộ và quyết tâm thực hiện từ người quản lý, người sản xuất, chế biến, kinh doanh. Nhưng quan trọng và chủ yếu nhất vẫn là những người trực tiếp sản xuất và buôn bán sản phẩm. Nếu như tất cả họ đều thật sự kinh doanh vì lợi ích của người tiêu dùng chứ không phải vì lợi ích của cá nhân thì có lẽ rằng vấn đề VSATTT coi như được đảm bảo mà không cần phải có sự can thiệp của các cơ quan chức năng. Nhưng điều này có thật sự xảy ra được hay không????

P.T.M

No comments:

Post a Comment