Friday 3 June 2011

HÃY NÓI KHÔNG VỚI CÁC TỆ NẠN XÃ HỘI

Chúng ta đang sống trong một đất nước không ngừng phát triển trên con đường công nghiệp hóa, hiện đại hóa, xây dựng một xã hội văn minh, tiến bộ. Để làm được điều đó,chúng ta phải vượt qua các trở ngại, khó khăn. Một trong số những khó khăn, trở ngại đó là các tệ nạn xã hội như: ma túy, cờ bạc, văn hóa phẩm đồi trụy.... Để hiểu thế nào là tệ nạn xã hôi thì ta phảo có một định nghĩa rõ ràng: Tế nạn xã hội là những hành vi sai trái, không đúng với chuẩn mực xã hội, vi phạm đạo đức, pháp luật, gây ảnh hưởng nghiêm trọng.Tệ nạn xã hội là mối nguy hiểm, phá vỡ hệ thống xã hội văn minh, tiến bộ, lành mạnh. Các tệ xã hội thường gặp là:tệ nạn ma tuý,mại dâm, đua xe trái phép…và trong đó ma túy là hiện tượng đáng lo ngại nhất, không chỉ cho nước ta mà còn cho cả thế giới.Tất cả những tệ nạn đó đều gây tác hại rất lớn cho bản thân, gia đình và xã hội. Ma túy là một loại chất kích thích, gây nghiện có một ma lực dẫn dụ ghê gớm, khiến người bị dính vào không thể cưỡng lại được, và nó được sử dụng bằng nhiều hình thức hút, chích, hít…Nó được coi là tệ nạn đáng sợ nhất nó có thể dẫn dụ tất cả các thành phần và không kể tuổi tác. Hơn thế nữa, ma túy còn là ngọn nguồn của những tệ nạn xã hội khác như trộm cắp, giết người cướp của..., vì khi đã dính vào loại này nếu lên cơn nghiện mà không có tiền để thoả mãn nhu cầu thì con nghiện sẽ làm bất cứ mọi việc có thể miễn là có tiền để thoả mãn nhu cầu. Ngoài ra, tiêm chích ma tuý còn hủy hoại con đường công danh, sự nghiệp của người nghiện, nhiều cán bộ, công nhân, kĩ sư… đã gục ngã trước ma túy, để rồi bị bạn bè, đồng nghiệp xa lánh, con đường tương lai tươi sáng bỗng vụt tắt, tối tăm. Và nhất là các bạn học sinh, sinh viên, tuổi đời còn quá dài mà chỉ vì một phút nông nỗi, bị bạn bè rủ rê đã đánh mất tương lai.
Trong xã hội ngày nay, có nhiều người luôn sống theo phương châm:”Vui có chừng-Dừng đúng lúc” thì cũng có không ít người từng ngày tiếp tay, làm lan truyền tệ nạn xã hội ra cộng đồng. Những người cả tin, sống ăn chơi, đua đòi để rồi cũng trở thành nạn nhân của tệ nạn xã hội . Đặc biệt nguy hiểm là nhiều người có hành vi chủ mưu, lôi kéo giới trẻ sa vào tệ nạn xã hội. Họ không ý thức được hậu quả mà mình gay ra đã tạo nên một lỗ hổng đen vào thế hệ trẻ mà chỉ biết hưởng lợi cho riêng mình. Những con người ích kỉ như vậy đáng phải chịu vô số những hình phạt nghiêm khắc nhất của pháp luật và sự cắn rứt giày vò của toà án lương tâm
Tệ nạn xã hội không chỉ gây hại cho bản thân người dính nó mà còn gây hại cho gia đình, xã hội. Rất nhiều gia đình tan nát do có người dính phải các tệ nạn, và biết báo vụ án mạng đã xảy ra do những người dính phải các tệ nạn này gây ra.
Mặc dù các tệ nạn rất dễ dẫn dụ con người nhưng nếu chúng ta biết cách phòng chống thì những mối nguy ngại trên sẽ được giải quyết, sẽ không còn tệ nạn nữa. Và cũng có rất nhiều tấm gương sáng bước ra từ tệ nạn xã hội để sống tốt đẹp hơn và là người có ích cho cộng đồng. Họ xứng đáng nhận được sự thuong yêu và trân trọng của mọi người.Biết đứng lên để làm lại từ đầu sau những vấp ngã mới là điều đáng quý nhất.Từ đó, chúng ta hãy gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh mọi người về những tác hại của tệ nạn xã hội và làm những biện pháp thiết thực nhất để tệ nạn xã hội không còn là nỗi ám ảnh chung của mọi người. Mỗi người phải có trách nhiệm, tích cực tuyên truyền, giáo dục cho người thân mình sự nguy hiểm của các tệ nạn nói trên, nhất là ma túy để không ai bị chết vì thiếu hiểu biết. Luôn tránh xa với ma tuý bằng mọi cách, mọi người nên có ý thức sống lối sống lành mạnh, trong sạch, không xa hoa, luôn tỉnh táo, đủ bản lĩnh để chống lại mọi thử thách, cám dỗ của xã hội, đồng thời cũng lên án, dẹp bỏ tệ nạn bằng cách không tiếp tay cho chúng. Đặc biệt là các bạn trẻ chúng ta phải kiên quyết nói không với các tệ nạn, xây dựng một mái trường, một xã hội không có các tệ nạn.

X.Q

No comments:

Post a Comment