Monday 4 January 2016

HỌP LỚP ĐẦU NĂM



          Khi đời sống khá lên, người ta thường nhớ tới thủa hàn vi, đó cũng là một trong những lí do để các cuộc họp lớp được tổ chức nhiều hơn trong thời gian gần đây.
          Thành phố tôi sống vốn nhỏ hẹp, nếu tính cả vùng quê hương gốc gác nơi ghi trong khai sinh là "nguyên quán" thì cũng chỉ cách trung tâm thành phố chưa đầy 15 phút xe máy. Vì vậy những gì liên quan từ thời bé cho tới đại học của tôi cũng là liên quan đến thành phố này với những người bạn phần lớn còn ở quanh đây.
          Họp lớp thuở tiểu học đầu năm mới cũng rất là vui, chuyện gì cũng nhớ hết, vì hồi đó bộ nhớ chúng tôi còn trống, cứ  nạp vô là nhớ ngay. Thấy cũng lạ, mấy chục năm qua rồi mà cứ tưởng như hôm qua, có bạn đầu bạc như vôi, có người không còn tóc, nhưng ngồi với nhau thì tinh thần cứ như thời tóc còn để chỏm ngày nào. Vui ơi là vui! Tình bạn là  thiêng liêng, khi họp lớp không mấy ai đem chuyện tiền tài địa vị để bàn bạc, để mà so sánh, để mà lên mặt với đời, để mà "ta đây rất oai" cả. Vui nhất là chuyện những anh học hành lôi thôi, hoang nghịch có hạng, hay bị bêu tên trước trường...nói chung hồi đó không thấy tương lai nào...thì nay trên khuôn mặt thấy rạng ngời nét yêu đời đáng yêu. Những anh này đang nghiêm túc lập kế hoạch làm việc, mở rộng làm ăn ở các nước trong Cộng Đồng Kinh Tế ASEAN (AEC) trong năm 2016 nữa chứ. Tôi hỏi, các bạn đâu có giỏi tiếng Tây mà dự định mưu cầu lợi ích ở nước người, thì nhận được câu trả lời: Tụi mình có "kỹ năng" và "tiếng TAY" - tức là body language - sợ gì mà không đi, lại có thằng Đông họa sĩ đây, nếu họ không hiểu thì vẽ ra, chắc sẽ ok thôi. Uh, mình tin ở sự xông pha dám đương đầu tìm đường đi riêng của các bạn.
           Còn những anh chị ngày xưa học hành giỏi giang, nghiêm túc, luôn được nêu gương trước trường thì nay trên khuôn mặt hiện lên nét cam chịu để sống sao "cho qua ngày, chờ qua đời". Tổng kết như vậy, ai cũng cho là đúng và chính xác quá đi. Và vui hơn, lạc quan hơn chứ không buồn trách gì! Vì chúng tôi là bạn đồng niên...
          Vậy thì các bậc phụ huynh, đừng nên trách con trẻ về chuyện học hành, hay phê phán nền giáo dục VN ta nữa nhé! Như thế hệ chúng tôi đây, tuy hồi bé nhiều kẻ không ra gì, nhưng nay đều ổn cả, đều là những người dám xông pha ra ngoài biên giới Việt. Dù sao chăng nữa, kết cục mọi chuyện chắc rồi sẽ ổn.
          Họp lớp, thế mà hữu ích và triết lý vô cùng.

Phan Văn Hải
Tổng Giám Đốc TTKKTL từ năm 2006;
Luật gia (Chi Hội Đoàn Luật sư TTH);
Thạc sĩ Kinh Tế (Đại học Kinh tế Huế)

No comments:

Post a Comment