Monday 25 January 2016

BẠN CŨ-NGƯỜI MIỀN TRUNG


Tôi muốn viết tiếp về những người bạn thủa học trò tóc để chỏm của mình. Phải nói những người bạn của tôi ai cũng thích đá bóng và leo trèo, bơi lội, hái hoa, bắn chim, đá cá, chọi gà, đánh bi, đánh đáo, chơi căng cù... Chúng tôi đã dùng quả bóng là lá chuối khô, vải rách quấn lại, rồi bóng nhựa, bóng cao su, sau này sang hơn thì có bóng da.
Cùng với hai người bạn "giọng Hà Nội"- như đã đề cập trong bài trước tôi có thêm hai người bạn giọng "Quảng Trị" thật trong trẻo. Các bạn phát âm rất rõ ràng, chính xác hơn cách đọc phát âm thông thường của người Huế; đặc biệt là những âm cuối.
Các bạn Quảng Trị là con cán bộ cấp cao của tỉnh Bình Trị Thiên ( được nhập lại từ các tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên) thường được bố cho đi ra Hà Nội mỗi dịp có việc gia đình hay ngày lễ. Các bạn vốn là "mọt sách" nên phải ra HN để mua sách thật nhiều về "cho các bạn ở Huế đọc". Hai bạn Quảng Trị này đối xử với các bạn trong lớp rất tốt, không bao giờ ỷ ta đây là con nhà cán bộ quyền thế. Có cái gì ngon trong nhà cũng thường đem tới lớp chia cho chúng bạn.
Có lần tôi đầu têu rủ các bạn khá "gan lì" là nhóm Hà Nội và Quảng Trị vào Đại Nội hái trộm me, mận, đào...Chúng tôi thấy ở gầnhọc Viện Quốc gia Âm Nhạc Huế gần các cây đào rất trĩu quả đang có họp hành gì to lắm. Tôi nói với các bạn: " Thôi chúng ta về đi, hái đàolúc này họ phát hiện ra thì hết đường chạy". Các bạn tôi rất hiểu chuyệnnói: "Hôm nay có họp to, thì mấy cây đào mận này là của tụi mình rồi. Bảo vệ họ chỉ lo tập trung cho an ninh hội họp nên không quan tâm tới chuyện vặt này đâu. Trèo lên mau đi". Thế mà đúng thật. Chúng tôi ăn một bụng no nê mà không thấy ai lảng vảng xung quanh các gốc cây đầy quả và xum xuê cành lá này.
Trên đường mang "chiến lợi phẩm về" cho chúng bạn trong lớp, các bạn tôi đều nói: Ở Hà Nội mỗi khi có "họp  to" là biết liền. Vì nhà nhà, khu tập thể, chung cư, khắp phố, cùng ngõ, tổ dân phố... phải làm vệ sinh, kết hoa đèn, giữ gìn trật tự, hạn chế đi lại. 
Tôi là dân nhà quê,  cho tới khi đó chỉ mới biết nơi đông người nhất là hội làng, đua ghe, đi chạp, kỵ, giỗ, cưới, tiệc mừng trong họ. "Hội Họp", "Đại Hội" "Họp To" là những từ được các bạn Bắc-Trung khai ngộ cho những ngày đi hái hoa, bẻ cành, bắn chim, hôi cá... Vì vậy, viết ra những dòng này vẫn lâng lâng nhớ tới kỹ niệm xưa và nhớ tới các bạn cũ vô cùng...
Phan Văn Hải
Tổng Giám Đốc TTKKTL từ năm 2006;
Luật gia (Chi Hội Đoàn Luật sư TTH);
Thạc sĩ Kinh Tế (Đại học Kinh tế Huế)

No comments:

Post a Comment