Friday 8 January 2016

NHỚ ƠN THẦY CÔ


Lịch sử là môn học rất quan trọng.
Học sinh có yêu môn học này hay không, vai trò của thầy cô dạy sử là yếu tố hàng đầu.

Hồi nhỏ, khi học đến trận thắng Điện Biên Phủ, toàn nhà trường được huy động học hành quân và ngụy trang giống như các chiến sĩ Điện Biên năm nào. Lớp chúng tôi được phân công ngụy trang tổ bộc phá đánh đồi A1. Các bạn gái phải đọc đi đọc lại sách giáo khoa và tham khảo tài liệu ở thư viện mới hóa trang cho các nam sinh trong lớp y như thật. Chúng tôi, bọn con trai cũng phải học các tư thế sao cho giống các anh khi ra trận. Bài học vì vậy thấm sâu vào lòng mỗi người khi nào không ai biết!

Rồi đến bài học 3 lần thắng Mông-Nguyên. Thầy Hòa có thân hình gầy và khuôn mặt hao hao NS Trịnh Công Sơn (mặc dù thời đó thầy nóiTCS "đã chết trong lòng tôi rồi") lại phân lớp thành 3 tổ vẽ bản đồ, và vẽ quân khí, so sánh lực lượng của hai bên thời đó. Nhóm của tôi có bạn Đông vẽ rất đẹp. Dưới sự cố vấn của những chàng trai yêu sử và giàu sự tưởng tượng, chúng cho ra đời những bản lược đồ ghi dấu những trận đánh lớn thời đó cùng hình vẽ quân binh khí của 2 bên rất sinh động. Nhờ vậy mà chúng tôi rất tự hào và không bao giờ quên nhứng gì chính mình chủ động khảo cứu, suy tư.

Học lịch sử cận đại và hiện đại cũng có những thích thú riêng. Năm cấp 3 chúng tôi được học với cô Liên dạy sử là người rất thạo Pháp Văn. Cô có những tài liệu tham khảo riêng bằng tiếng Pháp minh họa cho bài giảng một cách khách quan của người viết sử của nhiều phía

Tình yêu dân tộc cũng phát sinh từ đó. Tình yêu hòa bình cho nhân loại cũng từ đó mà ra.

Xin cảm ơn các thầy cô dạy sử. Không có các thầy cô chúng em không có tình yêu quê hương, đất nước, nhân loại…

Phan Văn Hải
Tổng Giám Đốc TTKKTL từ năm 2006;
Luật gia (Chi Hội Đoàn Luật sư TTH);
Thạc sĩ Kinh Tế (Đại học Kinh tế Huế)

No comments:

Post a Comment