Thursday 14 January 2016

ĐỒNG QUÊ RỘN RÀNG MÙA GIEO XẠ


Cứ vào tháng 12 Âm lịch hằng năm là bà con nông dân lại bước vào giai đoạn “căng thẳng” nhất trong năm. Vì thời gian này bà con vừa chuẩn bị hành trang đón Tết Nguyên Đán với bao công việc buôn bán, làm thợ, làm nghề,…để kiếm tiền cho việc trang trải dịp tết; đồng thời lại phải hoàn thành bao nhiêu công việc đồng áng kịp thời vụ trước Tết.
Mặc dù, nay tôi không còn làm nông dân thường xuyên nữa nhưng tôi luôn rõ công việc đồng áng của bà con vất vả và cực nhọc như thế nào. Các công việc cơ bản mà mỗi một nông dân phải làm quá các công đoạn từ đầu cho đến khi thu hoạch lúa là: cày, xới đất thật nhuyễn, dọn dẹp hết tất cả cỏ rác, phân thành nhiều luống và mỗi luống đất phải được sang thật bằng phẳng không có chỗ đọng nước làm chết lúa mầm, sau đó tiến hành gieo thẳng thật đều đặn (trên cơ sở lúa giống đã được ủ giống trước đó mấy ngày); Và sau đó là cả một quá trình chăm sóc bón phân, phun thuốc, tỉa dặm bổ sung,… sau 3 tháng thì sẽ cho kết quả và thu hoạch.
Năm nay, thời tiết khá ấm áp, thuận lợi cho bà con xuống đồng đầu năm. Nên hầu hết khắp nơi tỉnh TT Huế đang trong quá trình làm đất, một số diện tích thì đang trong quá trình được gieo xạ. Đặc biệt một số địa phương thấp trũng hay xảy ra ngập úng nên được bà con tiến hành gieo sạ sớm để tránh ngập úng.
Huyện Quảng Điền là một vùng thấp trũng nên được bà con ráo riết xuống đồng, làm việc rất hăng say. Như nhiều người đã biết, khác với nhiều ngành nghề khác thì công việc đồng áng bà con phải “Trông trời, trông đất trông mây. Trông mưa, trông nắng, trông ngày trông đêm. Trông cho chân cứng đá mềm. Trời êm bể lặng mới yên tấm lòng”. Chính vì thế bà con phải tranh thủ, đôi khi bà con phải bỏ bửa ăn, hoặc ăn uống qua loa vì phải làm việc quá sức, và cần hoàn thành công việc một cách gấp rút. Tất cả các mẫu ruộng nằm gần nhau trong một khu vực lớn phải được làm cùng lúc để tránh thiên tai, thiên địch, tránh chim, chuột, ốc bươu vàng ăn hết lúa giống sau khi vừa gieo giống nên hầu hết bà con rất tranh thủ để hoàn thành kịp thời và cùng lúc.
Vất vả, cực nhọc là vậy. Mong cho bà con luôn sức khỏe, “chân cứng đá mềm”, công việc được “thuận buồm, xuôi gió”, chờ đợi một mùa mới bội thu và được giá. 

Hồ Sơn
Cử Nhân Kinh Tế - Trường ĐH Kinh Tế Huế

No comments:

Post a Comment