Friday 2 October 2015

SỰ CẦN THIẾT CỦA RAU XANH TRONG ĐỜI SỐNG HÀNG NGÀY


Dân gian có câu “Đói ăn rau đau uống thuốc” là câu nói đúc kết từ thực tiễn đời sống nên nó bao hàm đầy đủ các ý nghĩa, khẳng định sự quan trọng và cần thiết của rau xanh. Trong xã hội ngày nay, với lối sống tập nập vội vàng thì những bữa ăn công nghiệp hay các kiểu thức ăn nhanh cứ thế ra đời. Nhưng chưa ai khẳng định chăc chắn một điều rằng, những bữa ăn đó có cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho sức khỏe của chúng ta hay không hay tệ hơn nó có thể gây tổn hại đến sức khỏe.

Theo nhiều nguồn kiến thức từ sách vở cho rằng, rau xanh là nguồn dược liệu quý giá giúp phòng ngừa nhiều bệnh tật nguy hiểm. Nhưng rau xanh ở đây phải được đảm bảo là rau xanh sạch, không bị ngấm thuốc trừ sâu hay các chất hóa học khác quá mức quy định.

Có nhiều điều cần biết khi sử dụng rau xanh, chúng ta nên đặt ra nhiều câu hỏi và tìm cách trả lời chúng.

Điều đầu tiên chúng ta nên thắc mắc, là có nên chọn rau theo mùa không? Câu trả lời là rất nên. Nếu chọn rau theo mùa, nó sẽ đem lại rất nhiều lợi ích cho chúng ta. Không những tiết kiệm được túi tiền vì được mua rau với giá rẻ, mà còn đem nhiều giá trị dinh dưỡng cho bữa ăn của mỗi gia đình chúng ta vì rau mọc đúng mùa thì rất ngon, hàm lượng dinh dưỡng cao. Bởi vậy, dân gian cũng thường hay có câu “mùa nào thức nấy”.

Ngay cả việc rửa rau quả, chúng ta cũng nên tìm hiểu để rửa như thế nào cho đúng cách, để rau quả vẫn còn giữ nguyên giá trị dinh dưỡng của nó. Điều đầu tiên rau quả phải được ta rửa thật sạch thật kỹ, để những bụi bẩn và những chất độc hại không còn bám trên rau quả. Theo tôi được biết, chúng ta thường hay có thói quen ngâm nước muối khi rửa rau trước lúc chế biến, nhưng thời gian ngâm phải được tiến hành đúng quy định vì nếu ngâm quá lâu sẽ mất hết vitamin tồn tại trong rau.

Ngoài ra, còn số một yếu tố nữa cũng không kém phần quan trọng chúng ta cần nên biết để tránh xa khi ăn rau quả: “Không nên dùng cà chua trước bữa cơm vì sẽ làm tăng axit cho dạ dày, không nên xào giá không chín vì có thể sẽ gây buồn nôn chóng mặt, khi chế biến không nên trộn lẫn cà rốt với củ cải vì trong cà rốt có chứa enzyme có thể phá hủy vitamin C, và một điều nữa là không nên nấu rau xanh quá lâu vì nitrat trong rau sẽ biến mất”.


Trần Thiên Tú Như
Cử nhân kế toán

No comments:

Post a Comment