Friday 9 October 2015

GIÂY & PHÚT

 

Những ai chưa biết quí trọng từng phút từng giây đồng hồ trong cuộc sống nếu xem trận cầu tối 8/10 giữa tuyển Việt Nam và tuyển Iraq sẽ cảm nhận sâu sắc hơn về thời gian.
Khi tổ trọng tài báo có 5 phút bù giờ và trận đấu đang bươc vào những giây cuối cùng và tuyển VN đang dẫn 1-0 với thế trận rất tốt thì ai cũng chắc rằng đội tuyển thân yêu của chúng ta sẽ chắc thắng.
Thế mà 10 giây cuối cùng, sự việc "bất ngờ" lại đến bởi một sự kiện không ai ngờ. Còn 15 giây cuối cùng, cầu thủ VN tranh bóng và đã chuyền quả bóng đoạt được lên cánh trái vượt qua vạch giữa sân vào sâu trong phần sân đội Iraq. Tiền vệ cánh trái của Việt Nam, nếu giữ banh tốt bằng cách dốc thẳng banh dọc biên rồi giữ banh hoặc phá banh xa ngoài khung thành thủ môn Iraq thì chắc chắn khi đội bạn bắt đầu phát độnglại đường bóng tấn công từ cuối sân (sau pha bóng này) thì trọng tài chính sẽ thổi hết giờ.
Tuy nhiên, cầu thủ tiền vệ đội Việt Nam lại không đủ tỉnh táo để tính việc này, anh tưởng trận đấu còn nhiều thời gian, VN có thể gây nguy hiểm từ đường lên bóng này nên đã quyết định chuyền bóng sang bên phải. Hậu quả là đường chuyền thiếu chính xác, đội bạn cướp được bóng và phất một đường chuyền hú họa lên trên cho tiền đạo Iraq. Trong một pha tranh bóng thiếu tỉnh táo hậu vệ Thanh Hiền để bóng chạm tay, khi còn 10 giây nữa là hết giờ. Đội nhà bị thổi phạt penaty.
Bóng đã khắc nghiệt là vậy, dù là một môn giải trí lành mạnh.
Phải chăng, bài học rút ra từ trận cầu này là chúng ta nên cố gắng từng giây, từng phút, đừng để thời gian lãng phí trôi đi một cách vô ý nghĩa. Thất bại cũng chẳng sao, chỉ cần sống cho có ý nghĩa. Như trận cầu hôm qua vậy. Cuộc đời vốn công bình. "Thất bại là mẹ thành công". 
Phan Văn Hải
Tổng Giám Đốc TTKKTL từ năm 2006;
Luật gia (Chi Hội Đoàn Luật sư TTH);
Thạc sĩ Kinh Tế (Đại học Kinh tế Huế)

No comments:

Post a Comment