Wednesday 21 October 2015

Chị lao công đêm đông quét rác


Đã từ xa xưa người làm nghề quét rác đã làm lay động lòng người thổn thức, và “tiếng chổi tre” đã đi vào kí ức của nhiều người, đặc biệt là nguồn cảm hứng cho bao thi sĩ  thơ ca sáng tác. Như Nhà thơ Tố Hữu đã từng ngậm ngùi, đồng cảm và tạc nên hình tượng người phụ nữ quét rác đêm đông mãi đến bây giờ nhiều bạn đọc không thể nào quên:
“Những đêm đông 
Khi cơn dông 
Vừa tắt 
Tôi đứng trông 
Trên đường lặng ngắt 
Chị lao công 
Như sắt 
Như đồng 
Chị lao công 
Đêm đông 
Quét rác...”

Để được sống trong một môi trường trong lành, sạch đẹp, mỗi người chúng ta phải luôn nhớ đến công ơn của những người quét rác, dọn dẹp vệ sinh môi trường. Nghề lao công luôn phải làm việc ngoài trời dù nắng gắt hay mưa rét. Càng vất vả hơn là đối với phụ nữ tay yếu chân mềm, nhưng Nhà thơ Tố Hữu lại ví “như sắt, như đồng”. Chỉ có đồng, sắt mới chống chịu được cái nóng rát da và cái rét thấu xương khắc nghiệt của miền quê xứ Huế. Nhà thơ thật sự đồng cảm nỗi cực nhọc, vất vả của chị lao công xứ Huế.Vào mùa mưa rét, lũ lụt thì chị lao công càng vất vả hơn vì càng nhiều rác, đất, bụi,…và phải đối mặt với thời tiết khắc nghiệt mưa gió.
Khác với sự đồng cảm của Nhà thơ Tố Hữu, nhiều người tỏ ra xem thường vai trò của người lao côngMấy khi người ta nhìn chị lao công quét rác với lòng biết ơn, chỉ nghĩ rằng họ làm cũng vì miếng cơm, manh áo. Không đơn giản như nhiều người vẫn nghĩ đâu, chị lao công gắn bó với biết bao nhiêu khó khăn trong công việc, ngày đêm cống hiến cho quê hương, đất nước, góp phần bảo vệ môi trường, mang lại môi trường sạch đẹp, văn minh cho đường phố ngõ hẽm, không khí trong lành cho hơi thở của mọi người thật an toàn, lành mạnh.
Chị lao công là tấm gương để những người làm những ngành nghề khác noi theo. Là người đáng được tuyên dương, khen tặng.

Hồ Sơn
Cử nhân Kinh Tế, Đại Học Kinh Tế Huế

No comments:

Post a Comment