Monday 26 May 2014

SỰ VẤT VẢ MƯU SINH CỦA NGƯỜI LAO ĐỘNG


Theo quy luật tự nhiên, dù ở nơi nào trên đất nước Việt Nam này thì cũng phải trải qua hai mùa mưa nắng. Ở Huế cũng vậy, cũng phải trải qua hai mùa như thế. Ông trời đúng là chẳng chiều lòng một ai, khi nóng là nóng đến chảy mỡ, khi thì lạnh buốt thấu tâm gan. Thời tiết thay đổi đến vậy, ảnh hưởng lớn nhất là những người lao động chân tay.
Dẫu biết rằng lao động chân tay hay lao động trí óc thì mỗi ngành nghề đều có những khó khăn riêng của nó. Nhưng theo nhận định chung, ta vẫn thấy những người lao động chân tay vẫn có nhiều khó khăn và vất vả hơn. Đa phần những nghề lao động chân tay phải làm việc ngoài trời nên phải ghánh chịu sự thay đổi tiêu cực của thời tiết.
Nhiều khi ta vẫn vô tình bắt gặp: “hình ảnh bác thợ nề đang miệt mài với công trình xây dựng nhà cửa dưới cái nắng 35-400C, bất chấp nhiều rủi ro có thể xảy ra”. Nhưng dù làm việc cực khổ đến mấy họ vẫn cảm thấy vui, vì có việc để làm ra tiền. Chứ không nếu đến mùa mưa thì nhiều khi họ chẳng có việc để làm, thì làm sao kiếm được tiền.
Rồi có những khi trời lạnh đến dưới 150C, mưa dầm dề từ sáng sớm đến tận đêm khuya. Không khí lạnh ẩm ướt, chỉ làm cho con người ta muốn nhanh chân về nhà đóng cửa lại, chìm sâu giấc ngủ trong căn phòng ấm áp. Thì có một số người lại không được hưởng thụ cái hạnh phúc mỏng manh này. Họ phải chuyển mình trong giá rét để đi bán mì ổ, hay phải bốc vác những lô hàng của những chuyến xe di chuyển trong đêm khuya.
Đối với những người con có cha mẹ làm những nghề lao động chân tay. Càng nghĩ thì càng thấy yêu thương cha mẹ nhiều hơn, thấm sâu dược nỗi cực khổ của cha mẹ mình. Những “người cha người mẹ” không bao giờ quản ngại thời tiết như thế nào, công việc cực khổ ra sao. Miễn là làm ra được tiền thì chắc chắn họ sẽ sẵn sàng làm để nuôi sống gia đình. Thương những người cha, hàng ngày chở những chuyến hàng nặng nề dưới ánh nắng chói chang, mồ hôi đẫm ướt cả áo. Thương những người mẹ gánh hàng rong nặng trĩu đi trong mưa gió.
Theo quy luật tự nhiên, dù nơi nào cũng phải chịu đựng sự thay đổi của khí hậu thời tiết là điều không tránh khỏi. Chỉ mong những người lao động luôn có sức khỏe để có thể làm việc, góp ích cho gia đình và xã hội.

TN

No comments:

Post a Comment