Wednesday 7 May 2014

NHỮNG THÁNG NGÀY LỊCH SỬ


Hôm nay chúng ta tổ chức kỷ niệm 60 năm chiến thắng điện biên. Đầu năm nay ta cũng có đánh dấu 35 năm thắng quân TQ xâm lược trong chiến tranh biên giới. Và hôm nay chúng ta cũng gần như phải chuẩn bị cho một cuộc chiến mới, có thể là cuộc chiến “pháp lý” với TQ vì họ đã cho dàn khoan dầu khủng cùng với các tàu  hộ tống đi sâu vào vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam. Sáng nay VTV1 đưa tin này ngay sau buổi trực tiếp truyền hình lễ dâng hương nghĩa trang liệt sĩ đồi A1-Điện Biên. VTV1 cũng đưa tin Bộ trưởng ngoại giao Việt Nam Phạm Bình Minh đã điện đàm trực tiếp và lên tiếng phản đối và cảnh báo Trung quốc thông qua người đồng nhiệm. Hoa Kỳ thì đang theo dõi sát động thái này của người Tàu.
Thực ra, nhà nước Việt Nam đã rất mềm dẻo với TQ trong quan hệ ngoại giao nhiều năm qua. Đó cũng là truyền thống từ ngàn đời. Nhưng khi họ có dã tâm xâm lược tức họ đã quên bài học lịch sử năm xưa – luôn luôn chuốc lấy thất bại nhục nhã.
Garcia Marquez- đại văn hào, tác giả “Trăm năm cô đơn” khi phỏng vấn cố thủ tướng Phạm Văn Đồng vào năm 1980 về sự xâm lược của TQ thì đã nhận được câu trả lời  đại ý: Họ đã thất bại, và còn thất bại đến lần thứ 3 thì mới từ bỏ dã tâm xâm lược Việt Nam (Tuổi trẻ cuối tuần ngày 2-5-2014).
Phải chăng đó là một lời tiên tri của một lãnh tụ đáng kính của Việt Nam, người hiểu rất rõ “lòng dạ người Tàu quân tử”?
Giặc một lần nữa đã vào tới phên dậu biển Đông của chúng ta!

PVH

No comments:

Post a Comment