Monday 12 May 2014

Biển đông dậy sóng



Việt Nam chúng ta luôn bị dòm ngó và bị chèn ép bởi anh bạn to lớn nhưng tính tình trẻ trâu ngang ngược luôn muốn bành trướng ở phương bắc từ xưa đến nay. Chúng ta phải trải qua vô vàn những trận chiến mất đi vô vàn những con em nước Việt để bảo vệ cho được từng tất đất quê hương, từng hải lý đường biển trước anh bạn hàng xóm này từ trước cho đến nay. Từ thời cổ đại như Văn Lang – Âu Lạc chúng ta phải chống giặc ngoại xâm phương bắc như nhà Ân rồi nhà Tần cho tới thời kỳ Trung đại với cuộc khởi nghĩa quật khởi của Hai bà Trưng Trắc và Trưng Nhị hay những trận đánh dẹp giặc ngoại xâm thắng dòn dã của Ngô Quyền, Trần Hưng Đạo, Nguyễn Huệ...vv, hiện đại với những cuộc Hải chiến Hoàn Sa(19/1/1971) Hải chiến Trường Sa (14/3/1988) và chiến tranh biên giới Việt Trung 1979.

Có thể nói nhìn vào chiều dài lịch sử Việt Nam chúng ta chưa có thời kỳ nào được bình yên quá lâu, luôn phải đứng lên chiến đấu không vì cái này thì vì cái khác. Một bể khổ...! Nhưng không phải nhìn thế mà nói dân Việt Nam chuộng chiến tranh, tất cả chỉ vì tự vệ,vì một Việt Nam thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ để dành cho con cháu sau này mà thôi, không sau này hậu bối nhìn vào lại chê trách thế hệ đi trước làm mất cái này cái khác để cho thế hệ sau này phải khó khăn. Người Việt Nam yêu hòa bình mong muốn an cư để mà lạc nghiệp nhưng cây muốn lặng mà gió chẳng ngừng. Những năm gần đây Trung Quốc luôn tuyên bố chủ quyền tài phán biển Nam Hải – tức biển Đông là thuộc về họ, mái hiên của nước Việt Nam là thuộc về họ với thuyết chín đoạn ngu xuẩn và đỉnh điểm của việc này là đem giàn khoan HD-981 vào vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam. Cách đảo Lý Sơn-Quảng Ngãi 119 Hải lý (221km) cách đảo Tri Tôn Hoàng Sa 16 Hải Lý và liên tục có những hành động gây hấn khi sử dụng các tàu hộ tống giàn khoan này húc và bắn vòi rồng vào các tàu tuần tra VN trên chính hải phận VN. Đã thế phía truyền thông diều hâu của trung quốc lại lên tiếng VN có những hành động hung hãn cản trợ hoạt động thăm do có điều kiện pháp lý của phía họ và phải dạy cho VN một bài học.

Việc phân định ranh giới trên đất liền dễ hơn so với trên biển.Vì ta hoàn toàn có thể định mốc cố định nhưng trên biển thì khó khăn hơn hẳn vì không thể cắm mốc cố định một điểm trên biển được.Phía trung quốc nói vùng đặt giàn khoan HD-981 là của họ và ta nói là của ta vậy làm sao để phân định chủ quyền của một nước trên biển?.Đó là dựa vào đường cơ sở và vùng nội thủy :

Một mảnh đất thường không phải là hình vuông và bằng phẳng mà méo mó và mấp mô lồi lõm nên để xác định chủ quyền, người ta phải vẽ ra nhiều đường thẳng liền nhau bao vùng đất này lại.Các đường này là đường cơ sở.Với các quốc gia ven biển như Việt Nam, khi vẽ đường cơ sở để bao vùng đất ven biển lại thì sẽ xuất hiện những vùng tiếp giáp nằm trong đường biên đất liền uốn éo với đường cơ sở thẳng thắn ở phía ngoài. Vùng “chêm vào” này được gọi là vùng nội thuỷ. Chúng ta có chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán với vùng nội thuỷ.

Sau khi được bao bọc lại bởi các đường cơ sở thẳng để xác lập vùng nội thuỷ, chúng ta “nới rộng” ra 12 hải lý để xác định vùng lãnh hải. Đây là vùng chúng ta có “quyền chủ quyền” và “quyền tài phán” trong khi các quốc gia khác có “quyền qua lại không gây hại”. Tức là nếu Trung Quốc, Nga, Nhật, Mĩ… họ đưa tàu của họ lượn qua lượn lại chỉ“thăm quan” thì chúng ta không có quyền đánh đuổi, đe doạ hay ngăn cản. Họ cũng chẳng cần phải xin phép. Trừ khi chúng ta phát hiện ra họ có những vấn đề làm phương hại đến chủ quyền của chúng ta thì chúng ta thực thi “quyền chủ quyền” để đuổi họ đi chỗ khác chẳng hạn.Từ vùng lãnh hải, nới rộng ra tiếp 188 hải lý (hay 200 hải lý tính từ đường cơ sở) là vùng đặc quyền kinh tế, là vùng biển mà chúng ta có quyền chủ quyền để thực hiện các việc như đánh bắt tôm cua cá mực, hút dầu hút cát, lắp đặt máy phát điện bằng sức gió, sức biển… Chúng ta đồng thời có quyền tài phán để cho hay không cho nước khác làm những việc này.

Vậy tính theo như trên lấy đảo Lý Sơn làm lãnh thổ của nước ta thì kiểu gì giàn khoan cũng đang hoạt động trái phép trên lãnh hải của nước ta.

Dân tộc Việt, ý chí  Việt xưa nay chưa bao giờ khuất phục trước bất cứ một giặc ngoại xâm nào cho dù có là xâm lăng trên đất liền hay xâm lăng trên biển, hay trên không trung… dù thời gian ngắn hay dài thì những thứ gì thuộc về con người Việt nhất định sẽ trở về với con người Việt. Hễ người nào da vàng mang dòng máu Việt đều nhìn về một hướng, hơn 90 triệu con người là một không phân biệt trong nước hay ngoài nước, người bắc hay người nam, hệ tư tưởng này hay tư tưởng khác, xuất thân này hay xuất thân khác cùng chung sức đồng lòng với nhau thì việc gì cũng thắng kẻ thù nào cũng sẽ bị đánh bại.


                                                                                                     Nhật Hoàng

No comments:

Post a Comment