Friday 30 May 2014

MÙA GẶT QUÊ TÔI


Tôi sinh ra và lớn lên tại một vùng quê nghèo, người dân chủ yếu làm nghê nông để sinh sống. Vì vậy, tuổi thơ của tôi cũng đã đi qua biết bao nhiêu mùa gặt lúa, mỗi mùa gặt đi qua đều để lại trong tâm trí tôi những ký ức khó phai nhòa! Đó là hình ảnh của cha, của mẹ, của các cô bác nông dân người ướt đẫm mồ hôi, cúi gằm mình để bứt lúa, rồi bó lúa để gánh về nhà. Nhìn những đôi vai nặng trĩu dưới cái nắng oi bức của những buổi trưa hè mới thấy hết được nỗi vất vả của người làm nông. Trước đây, gặt lúa thì khổ lắm vì hồi ấy chưa có cái máy gặt đập liên hợp, vừa cắt rồi vừa tuốt lúa, người dân chỉ bỏ lúa vào bao và chỉ gánh lúa về như bây giờ. Mà thay vào đó là người dân làm hết tất cả các công đoạn nên vất vả rất nhiều. Hồi ấy, để lấy được hạt thóc từ cây lúa thì dùng con trâu để đạp lúa nữa đấy! Lúa được xếp thành hình tròn rồi có người dắt trâu đi xung quanh đạp để cho thóc rơi ra. Hình ảnh ấy khiến lũ trẻ con như chúng tôi thích thú rất nhiều.

Vào mùa gặt, nhà nhà đều huy động hết tất cả các thành viên ra đồng để gặt lúa, nhà nào ít người hay neo đơn thì đi nhờ người cắt lúa giùm rồi sau đó lại trả công. Vì vậy, vào mùa thì cánh đồng bỗng dưng rộn ràng hơn bao giờ hết. Mùa gặt, cái nắng như thiêu của tháng Tư, tháng Năm miền Trung không làm vơi đi nụ cười của những người nông dân vào mùa thu hoạch. Nhà nào “trúng” lúa thì những nhà khác lại hỏi giống lúa đó để đổi giống, chuẩn bị cho mùa gieo sạ lần tới. Những giọt mồ hôi nhễ nhại thấm đẫm vai áo, lưng, trán và trên cả những nụ cười rạng rỡ. Mùi mồ hôi mặn đắng lẫn trong mùi rơm rạ mới phảng phất khắp quê tôi mỗi khi vào mùa gặt. Tôi yêu lắm những mùa gặt lúa ấy vì đó là tuổi thơ, là những kỷ niệm đẹp đẽ mà tôi không thể nào quên.

Nhớ lắm những mùa gặt đã đi qua, và thèm được nghe mùi rơm rạ mới...!


No comments:

Post a Comment