Thursday 15 May 2014

HD 981 vào vùng biển Việt Nam,Trung Quốc đang trả giá đắt!


Dân tc Vit Nam buc phi chp nhn s không cân sc bng tt c mi ngun lc mà trong đó phm cht trí tu mang tính quyết đnh thành bi. 

 Vic Trung Quc đưa giàn khoan vào thm lc đa vùng bin Vit Nam đnh v, thăm dò cùng vi hơn 80 tàu bo v các loi k c tàu chiến và máy bay, phun vòi rng, tàu húc, ngăn cn lc lượng chp pháp Vit Nam thc thi công v trên vùng bin ch quyn ca Vit Nam… không phi là s “đi qua vô hi” mà phi b coi là hành vi xâm lược, gây hn nguy him.

Thế gii đã lên tiếng t cáo hành đng phi pháp này ca Trung Quc. Đng bào Vit Nam trong và ngoài nước đã hết sc bt bình v hành đng hung hăng ca Trung Quc đã xâm hi  quyn ch quyn trên bin ca Vit Nam.

Trò đc din l bch ca Trung Quc 

Cũng như khi chiếm đot bãi cn Scarborough, Trung Quc lu loa rng Philipines khiêu khích, “bt nt” Trung Quc?
Không rõ kiu tuyên truyn này dành cho đi tượng nào nghe khi thế gii đã bước vào thế k XXI thì dân trí đâu có thp như Trung Quc tưởng. Chc chn, Trung Quc ch tuyên truyn cho dân h nghe bi kết qu thu được là đã có không ít k, k c tướng tá, hc gi, đã bt chp tt c, đòi dy cho nước này nước kia “mt bài hc”, đòi chém, giết…và t ra rt láo xược khi đng đến dân tc khác.
Vic Trung Quc đưa giàn khoan vào thm lc đa Vit Nam đ thc hin khoan thăm dò phi pháp li đ ti cho Vit Nam “khiêu khích” bt nt" Trung Quc, chiếm đot bin Trung Quc…Khi b thế gii lên án, b Vit Nam kiên quyết ngăn cn, thì gi trò “yêu cu Vit Nam rút tàu ra khi khu vc đ đàm phán”. Nghe thy rt nc cười và l bch!
Đây là “văn phong” ca li hành x ngang ngược ca nhng k cy đông, cy mnh, bt chp phi trái, coi thường công pháp quc tế ca chính quyn Bc Kinh.
V trí giàn khoan HD981 trong góc nhìn quân s
Như đã nói, đưa giàn khoan khng vào thm lc đa Vit Nam gn 80 hi lý, Trung Quc đã m màn cho chiến lược chiếm trn Bin Đông ca mình. Trung Quc đã đánh cược rt ln vào nước c đu này. Nếu Vit Nam nhún nhường, buông xuôi, b cuc như Philipines trong v Scarborough thì nước c him th hai s xy ra
Chúng ta hãy xem v trí mà Trung Quc đưa HD 981 vào “đnh v” trong vùng bin Vit Nam bng góc nhìn quân s.
Đu tiên, ti sao Trung Quc không đưa giàn khoan HD 981 đến khng đnh ch quyn khu vc Trường Sa? Vì Trung Quc không đ sc đ bo v lâu dài ti mt v trí xa căn c, hơn na, ti nhng v trí này s b Vit Nam phn ng quyết lit, không nhân nhượng trong bt kỳ tình hung nào. Còn đây, cách đo Hi Nam 180 hi lý, đo Tri Tôn 17 hi lý và “không quá sâu” vào trong vùng EEZ ca Vit Nam, “ch 80 hi lý”, cho nên, Trung Quc có điu kin, phương tin đ th hin sc mnh trn áp và nếu khi tình hình căng thng lên cao bi s ngăn cn quyết lit ca Vit Nam buc Trung Quc phi xung thang thì nếu đàm phán xy ra, s có nhiu s la chn cho Trung Quc mà không b mt quá.
Nếu ti khu vc này, Vit Nam như Philipines vi bãi cn Scarborough thì nước c tiếp theo là Trung Quc s không ngi ngn thiết lp khu nhn dng phòng không (ADIZ) đu tiên trên Bin Đông. Nghĩa là sau khi đơn phương thiết lp ch quyn trên vùng bin thì phi thiết lp ch quyn vùng tri trên khu vc đó là logic ca vn đ...bành trướng.
Lp ADIZ ti khu vc này có th phát huy hiu qu khi có Hm đi Nam Hi mnh nht ca Hi quân Trung Quc gn h tr.
Lp ADIZ trên khu vc này thì đi tượng b thc thi ch yếu là Vit Nam, do đó, Trung Quc có th tránh được s b mt như khi tuyên b ADIZ trên bin Hoa Đông, hn chế s đi đu quân s vi M.

Đó là s tính toán khá hp lý ca Bc Kinh khi s dng nước đi ca giàn khoan HD981.
Trước hết v chính tr. Thế gii đu lên tiếng phn đi hành đng ca Trung Quc là hung hăng, trng trn, bt chp lut pháp quc tế, đó là bành trướng, bá quyn nước ln.
Hành đng này khiến các quc gia khu vc hết sc lo ngi, cnh giác cao đ vi Trung Quc s báo trước nguy cơ b tht bi hoàn toàn trước cuc chiến đa chính tr vi Nht Bn và M ti Tây TBD.
Nhà cm quyn Trung Quc đã l rõ dã tâm đi vi nhân dân Vit Nam và vô tình kích hot tinh thn yêu nước, căm thù gic ngoi xâm ca dân tc Vit Nam.
V kinh tế, thương mi. Như các nhà chuyên môn đã ch rõ, vic đnh v và tiến hành khoan thăm dò trong mt vùng bin sâu trên 1200m không phi là đơn gin.
Theo PetroTimes, trong điu kin tri yên bin lng, mun đnh v được trước hết, giàn khoan này phi được neo c đnh bng 12 si xích neo, mi si có chiu dài trên 3.000 mét. Mi si xích nng khong hơn 100 tn. 12 si xích này đm bo cho giàn khoan không b dòng hi lưu cun trôi. Nhưng khi có sóng to, vic gi cân bng cho giàn khoan mi là công vic phc tp.
Hin nay, đ duy trì cho mt giàn khoan như thế này trên bin (chưa nói đến chuyn khoan xung lòng bin) là khong 1,2 triu USD mi ngày. Khi khoan, chi phí cc kỳ tn kém. Nếu khoan mc nước sâu 40-70m, chi phí cho mt giếng khoan sâu 3.000m là 20-25 triu USD, còn chi phí cho mt giếng khoan mc nước 90-120m là 200-250 triu USD. Còn chi phí cho mt giếng khoan mc nước sâu 1.200m thì không có giá dưới 500 triu USD. Đó là chưa k chi phí v dch v và bo v.
Trong khi đó s ngăn chn ca lc lượng chc năng Vit Nam là quyết lit vi mt quyết tâm cao nht, bng mi bin pháp cn thiết, đ buc giàn khoan phi pháp ca Trung Quc phi ri khi vùng bin thuc ch quyn Vit Nam thì vic giàn khoan HD 981 hot đng được là điu rt khó khăn tn kém nếu như không nói là không th chu được!
V quân s. v trí này, Trung Quc tha biết vic đánh chìm nó vi Vit Nam khi xung đt quân s xy ra thì không my khó khăn nhưng Vit Nam s không bao gi đng đến nếu như không b Trung Quc gây ra xung đt quân s.
Bi thế, vic Trung Quc dùng tàu tên la khu trc, tàu tác chiến nhanh, lượn l vòng ngoài ch là hù da nhng k yếu bóng vía và ch chng t hành đng đe da vũ lưc, cy mnh ca Trung quc trước khu vc mà thôi. Xung đt quân s nếu xy ra, không nhng giàn khoan t USD là mi ngon cho tên la b, không quân Vit Nam là chuyn nh mà tuyến hàng hi huyết mch kinh tế, năng lượng ca Trung Quc b ct đt mi là chuyn ln gp bi
Tình hình đã cho thy luôn xut hin và buc phi đi qua trong vùng nóng gia lc lượng thc thi pháp lut trên bin ca Vit Nam và lc lượng bt hp pháp ca Trung Quc là nhng tàu thương mi trong đó có Trung Quc là rt không an toàn. Nguy cơ mt an toàn hàng hi luôn cn k và càng tăng cùng vi s leo thang căng thng trên Bin Đông là h qu nguy him mà Trung Quc cn tính ti.
Mt hc gi M có nói rng “Vit Nam không phi là Crimea, Ukraine không phi là Châu Á-TBD và Trung Quc không phi là Nga” là hoàn toàn đúng v biu tượng tình thế.
Vit Nam s dùng mi bin pháp đ bo v ch quyn
Vit Nam rt yêu chung hòa bình và không bao gi b qua mt cơ hi nào dn đến hòa bình dù ch là mng manh, bi hơn ai hết Vit Nam quá hiu thế nào là chiến tranh. Tuy nhiên, điu đó không có nghĩa là Vit Nam s chiến tranh mà đã tng tiến hành hàng chc cuc chiến tranh v quc vì ch quyn bin đo Vit Nam là ti thượng, bt kh xâm phm.
Loi tr mt s k có tư tưởng mun Trung Quc và Vit Nam đánh nhau đ “đc nước béo cò”, “mượn gió b măng"… thì s đông trong gii tr t ra bc xúc căm gin trước hành đng ngang ngược trng trn ca Trung Quc đã không ít băn khoăn t hi: ti sao chúng ta mua sm trang b hin đi cho Hi quân, không quân, tên la b…nhưng li đ cho Trung Quc xâm phm ch quyn mà không ra tay trn áp k thù?
Tàu ngm KILO, máy bay SU-30, tên la b…không phi dùng đ tn công vào giàn khoan HD 981 và các tàu chp pháp Trung Quc hay tàu cá ca ngư dân Trung Quc. Nếu chúng ta làm vy là mc by Trung Quc đang giăng sn. Trung Quc cn mt cái c hp lý đ phát đng c máy chiến tranh nut gn bin Đông mà dư lun quc tế khó lên tiếng kết ti Trung Quc là xâm lược hay phát xít. Cái c y s biến k xâm lược, ăn cướp thành k t v.
Dùng bin pháp quân s đ đưa đt nước vào chiến tranh trong khi bng bin pháp hòa bình, phi quân s, chúng ta vn đt được mc đích thì hành đng đó là gì nếu như không phi là hành đng thiếu lý trí hay đơn gin là võ bin?
Vn biết chúng duy trì gn 80 tàu các loi đ bo v giàn khoan, mt lc lượng đông và mnh hơn lc lượng chp pháp ca ta nhưng chúng ta có nhiu bin pháp đ buc chúng không th hot đng được theo ý mun. (Chng hn, mt bin pháp nh như chúng ta có th cht đt các xích neo ca giàn khoan vào nhng thi đim thích hp. Còn cht đt nó như thế nào là vic ca người Vit Nam mà Hi quân M có nhiu kinh nghim tr li)
Dưới áp lc chính tr bi làn sóng phn đi ca thế gii t cáo trc din vào hành x ngang ngược bt chp lut pháp quc tế, dưới áp lc kinh tế t an toàn hàng hi và đc bit trước ý chí kiên quyết bo v ch quyn bng mi giá ca Vit Nam to nên sc mnh tng hp cho chúng ta…là nhng bin pháp ln, hu hiu không nhng buc Trung Quc phi rút lui mà còn đánh sp ý chí ngang ngược, cy mnh ca tư tưởng bành trướng nước ln.
Lch s đi đu vi các đo quân xâm lược đông và mnh, dân tc Vit Nam buc phi chp nhn s không cân sc bng tt c mi ngun lc mà trong đó phm cht trí tu mang tính quyết đnh thành bi. Vit Nam bo v T quc ca mình được như ngày hôm nay không ch bng sc mnh mà trí tu đã quyết đnh nên chiến thng trước nhng k thù hùng mnh nht thế gii.

Lê Ngc Thng

Link here

No comments:

Post a Comment