Wednesday 6 July 2011

BIẾN ĐỔI KHÍ HẬU Ở VIỆT NAM

Để biết về biến đổi khí hậu ở Việt Nam thì trước tiên phải có định nghĩa, nguyên nhân và hiện tượng của Biến đổi khí hậu:
“Biến đổi khí hậu là “những ảnh hưởng có hại của biến đổi khí hậu”, là những biến đổi trong môi trường vật lý hoặc sinh học gây ra những ảnh hưởng có hại đáng kể đến thành phần, khả năng phục hồi hoặc sinh sản của các hệ sinh thái tự nhiên và được quản lý hoặc đến hoạt động của các hệ thống kinh tế - xã hội hoặc đến sức khỏe và phúc lợi của con người”.(Theo công ước chung của LHQ về biến đổi khí hậu).
Nguyên nhân
Nguyên nhân chính làm biến  đổi khí hậu Trái  đất là do sự gia tăng các hoạt động tạo ra các chất thải khí nhà kính, các hoạt động khai thác quá mức các bể hấp thụ khí nhà kính như sinh khối, rừng, các hệ sinh thái biển, ven bờ và đất liền khác. Nhằm hạn chế sự biến đổi khí hậu, Nghị định thư Kyoto nhằm hạn chế và ổn định sáu loại khí nhà kính chủ yếu bao gồm: CO2, CH4, N2O, HFCs, PFCs và SF6.
+ CO2 phát thải khi đốt cháy nhiên liệu hóa thạch (than, dầu, khí) và là nguồn khí nhà kính chủ yếu do con người gây ra trong khí quyển. CO2 cũng sinh ra từ các hoạt động công nghiệp như sản xuất xi măng và cán thép.
+ CH4 sinh ra từ các bãi rác, lên men thức ăn trong ruột động vật nhai lại, hệ thống khí, dầu tự nhiên và khai thác than.
+ N2O phát thải từ phân bón và các hoạt động công nghiệp.
+ HFCs được sử dụng thay cho các chất phá hủy ôzôn (ODS) và HFC-23 là
sản phẩm phụ của quá trình sản xuất HCFC-22.
+  PFCs sinh ra từ quá trình sản xuất nhôm.
+  SF6 sử dụng trong vật liệu cách điện và trong quá trình sản xuất magiê.
Các biểu hiện của biến đổi khí hậu: 
+  Sự nóng lên của khí quyển và Trái đất nói chung. 
+  Sự thay đổi thành phần và chất lượng khí quyển có hại cho môi trường sống của con người và các sinh vật trên Trái đất. 
+  Sự dâng cao mực nước biển do băng tan, dẫn tới sự ngập úng ở các vùng đất thấp, các đảo nhỏ trên biển. 
+  Sự di chuyển của các đới khí hậu tồn tại hàng nghìn năm trên các vùng khác nhau của Trái đất dẫn tới nguy cơ đe dọa sự sống của các loài sinh vật, các hệ sinh thái và hoạt động của con người. 
+  Sự thay đổi cường độ hoạt động của quá trình hoàn lưu khí quyển, chu trình tuần hoàn nước trong tự nhiên và các chu trình sinh địa hoá khác.
Việt Nam là một trong những nước chịu ảnh hưởng nặng nề của biến đổi khí hậu (BĐKH). BĐKH là sự biến động trạng thái trung bình của khí quyển toàn cầu hay khu vực theo thời gian từ vài thập kỷ đến hàng triệu năm. Những biến đổi này được gây ra do quá trình động lực của Trái Đất, nước biển dâng cao, bức xạ mặt trời và gần đây có thêm hoạt động của con người. Những nghiên cứu gần đây việc phát xả khí nhà kính là nguyên nhân hàng đầu của BĐKH, đặc biệt kể từ năm 1950 khi thế giới đẩy nhanh tốc độ công nghiệp hóa và tiêu dùng, tăng cường sử dụng nhiên liệu hóa thạch như than đá, dầu mỏ, sản xuất xi măng, phá rừng và gia tăng chăn nuôi gia súc, khai hoang các nguồn đất ngập nước chứa than bùn…Với những diễn biến thời tiết khó lường, thiên tai lũ lụt kéo dài. Ước tính hàng năm nước ta phải gánh chịu không biết bao nhiêu cơn bão lũ gây thiệt hại to lớn đến người và của. Đó là chưa kể việc kéo theo dịch bệnh hoành hành, cuộc sông người dân bị đe dọa nghiêm trọng. Đây chính là nguy cơ đe dọa đến mục tiêu xóa đói giảm nghèo, cho việc thực hiện mục tiêu thiên niên kỷ và sự phát triển bền vững của đât nước. Trong những năm gần đây, tác động của BĐKH đến nước ta ngày càng thể hiện rõ nét. Thực tế cho thấy, khí hậu Việt nam đang nóng lên. Mùa đông ít đi, mưa phùn giảm rõ rệt ở Bắc Bộ và Trung Bộ, hạn hán ngày càng khắc nghiệt…bão lũ lớn và bất thường liên tiếp xảy ra, diện tích đất ngập mặn tăng lên nhất là ở vùng Đồng Bằng Sông Cửu Long, liên tiếp các đợt áp thấp nhiệt đới xảy ra ở khu vực Miền Trung. BĐKH đang trở thành một vấn đề mang tính toàn cầu cần được tất cả các nước quan tâm kịp thời và Việt Nam đã và đang tiến hành một số biện pháp ứng phó với BĐKH. Bộ Tài Nguyên và Môi Trường đã thực hiện nhiều dự án giảm thiểu và thích ứng với BĐKH. Hiện nay Bộ đang nghiên cứu những kịch bản BĐKH khác nhau trong tương lai và xây dựng chiến lược ứng phó quốc gia tương ứng. Hệ thống dự báo thời tiết đang được nâng cấp, đemlại kết quả tích cực trong các trận bão gần đây với dự báo chính xác giúp các địa phương thực hiện các kế hoạch chống bão cần thiết và giảm thiểu tốt nhất. Trong lĩnh vực quốc tế nhằm ứng phó với biến đổi khí hậu, các đại diện của LHQ cho biết Việt Nam có thể giữ vai trò quan trọng trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu trên toàn cầu.
Trong những năm qua, Việt Nam đạt được tiến bộ đáng kể trong các lĩnh vực phát triển con người. Tuy nhiên, biến đổi khí hậu đang đe dọa ảnh hưởng xấu đến mục tiêu tăng trưởng của đất nước và điều kiện sống của người dân. Biến đổi khí hậu là không thể tránh khỏi và đòi hỏi Việt Nam có những hành động cụ thể và ứng phó với những hậu quả không tránh khỏi để đảm bảo phát triển bền vững.
5 bước thụt lùi do biến đổi khí hậu:
1. Biến đổi khí hậu sẽ ảnh hưởng đến lượng mưa, nhiệt độ và nước dùng cho nông nghiệp. Đến năm 2080, thế giới sẽ có thêm 600 triệu người bị suy dinh dưỡng.
2. Đến năm 2080, sẽ có khoảng 1,8 tỷ người sống trong tình trạng khan hiếm nước, đặc biệt là Bắc Trung Quốc, Trung Đông, Nam Mỹ và phía Bắc Nam Á
3. Khoảng 330 triệu người sẽ mất chỗ ở tạm thời vĩnh viễn hoặc vĩnh viễn do lũ lụt nếu nhiệt độ trái đất tăng thêm 30-40C.
4. Tốc độ tuyệt chủng của các loại sẽ tăng lên nếu nhiệt độ ấm lên khoảng 20C
5. các căn bệnh chết người sẽ lan rộng. Có thẻ có thêm 400 triệu người bị bệnh sốt rét

N.T

1 comment:

  1. với phim cách nhiệt easytack mới gia nhập vào Việt Nam năm 2013 là sản phẩm chính hang và có tiếng ở Hàn Quốc, phim cách nhiệt easytack ở Hàn Quốc đã và đang làm những hợp đồng lớn với các tập đoàn sản xuất xe hơi và ô tô như Huyndai, Kia , VOV Auto …. Và nhiều tập đoàn nổi tiếng khác.
    Vui lòng liên hệ với chúng tôi để được tư vấn giải đáp
    Địa chỉ: 116 Quốc Lộ 13, Phường 26, Quận Bình Thạnh, Tp.HCM
    Điện thoại: 84.8 3511 8998 84.8 3511 7881
    Email:i myengzifilm@gmail.com
    website: http://easytackvn.com/

    phim cách nhiệt
    phim cach nhiet

    ReplyDelete