Monday 29 February 2016

Ra Tết

Khép lại những dư âm lúc rộn ràng, lúc yên tĩnh trong những ngày đầu năm, cuộc sống của người dân xứ Huế lại tiếp tục quay trở lại với guồng quay của cuộc sống thường nhật như mọi ngày. Sau tết, tâm trạng người đi kẻ ở của những người con xa quê nay lại canh cánh những nỗi niềm ưu tư, muộn phiền đến khó tả. Lòng người đã đượm buồn nay lại có dịp trở nên lạnh giá và se sắt trong tiết trời lất phất những cơn mưa phùn lâm râm của tháng giêng. 

Không giống như không khí rộn ràng xô bồ của miền Nam khi mà tất thảy mọi người ai nấy đều tập trung cho công việc mưu sinh, học tập và làm việc thìdường như nhịp sống của con người xứ Huế thì hầu như lại trái ngược hoàn toàn. Nó chầm chậm trôi theo từng ngày một cách lặng lẽ và bình dị nhất có thể. Mặc dầu đã ra tết được một thời gian nhưng dường như giá cả các mặt hàng vẫn chưa có dấu hiệu giảm nhiệt. Không khí trước tết sôi nổi , tấp nập người mua kẻ bán bao nhiêu thì nay tình trạng chợ vắng khách luôn xảy ra thường xuyên. Bởi tâm lý chờ đợi các mặt hàng giảm giá mà làm cho người Huế có tâm lý ngại ra đường đi để đi mua sắm. Hàng hóa khan hiếm, thiếu hụt nguồn cung, sức mua lại giảm hẳn nên việc các mặt hàng đội giá lên cao cũng là điều dễ hiểu, đặc biệt là các mặt hàng rau củ quả…với rau muống lên 20.000đ/bó, cà chua 25.000đ/kg,...Lý giải cho việc tăng giá này có lẽ do thời tiết lạnh rét, lượng rau nhập về không nhiều để bán nên tình hình giá rau chưa thể giảm xuống được. Việc giảm giá xăng dầu nay đã không còn tỷ lệ thuận với việc giá cả thị trường giảm theo. Việc người ta đinh ninh mỗi khi giá xăng dầu bình ổn thì giá cả các mặt hàng khác sẽ đồng loạt giảm theo phần nào nhen nhóm cho bà con một niềm vui mới, bởi công sức làm ra thì khó mà chi tiêu, trang trải cho mọi thứ thì nhiều và tốn kém quả thật là một vấn đề nan giải, cung cầu lệch pha sẽ là một bài toán khó cho các doanh nghiệp, cho bà con buôn bán vất vả mưu sinh vì cuộc sống.Tội cho các chị em tiểu thương ngày nào cũng thức đêm dậy sớm chở hàng ra chợ rồi lại cùng một tâm trạng thất thểu những bước chân nặng nề bước về nhà với với nỗi lo tồn hàng và gánh nặng cơm áo gạo tiền ngày này qua ngày khác.


Tết đã qua và tháng giêng cũng đã gần kết thúc, chỉ cầu mong cho thời gian, tới sức mua và sức bán tăng cao để cho giá cả các mặt hàng được giảm xuống cho bà con được phấn khởi, hồ hởi và chuyên tâm trong việc lao động, tăng gia sản xuất và ổn định kinh tế hộ gia đình được tốt hơn.

Nguyễn Thị Ngọc Thủy
Cử nhân Anh Văn

No comments:

Post a Comment